การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรขาคณิตวิเคราะห์
เรื่อง เรขาคณิตวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนสองพิทยาคม
ชื่อผู้วิจัย นางขนิษฐา สีธิ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1.) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เรขาคณิตวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2.) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่อง เรขาคณิตวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนสองพิทยาคม อำเภอสอง จังหวัดแพร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 2 ชนิด ได้แก่ แบบฝึกทักษะเรื่อง เรขาคณิตวิเคราะห์ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 25 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ใช้ t-test (Independent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏผลดังนี้
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เรขาคณิตวิเคราะห์ มีค่าเฉลี่ยคะแนนสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเท่ากับ 21.97 เมื่อสรุปโดยรวมจากนักเรียนทั้ง 29 คน แล้วพบว่านักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 จำนวน 27 คน คิดเป็นร้อยละ 93.10
2. ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง เรขาคณิตวิเคราะห์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสื่อนวัตกรรม 89.50/87.88 โดยมีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 89.50 และค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 87.88 ดังนั้นสรุปได้ว่าสื่อนวัตกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ มีค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 75/75 แสดงว่าแบบฝึกทักษะนี้ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75