รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการเรียนคอมพิวเตอร์
โปรแกรมตารางงาน (Microsoft Excel 2016) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน นายวีระชัย ชาปู่
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการเรียนคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางงาน (Microsoft Excel 2016) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบ การเรียนคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางงาน (Microsoft Excel 2016) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนคอมพิวเตอร์ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการเรียนคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางงาน (Microsoft Excel 2016) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดมหาธาตุวรวิหาร) สังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี จำนวน 2 ห้องเรียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 30 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 จำนวน 32 คน รวมทั้งสิ้น 62 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมถมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 30 คน โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดมหาธาตุวรวิหาร) สังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม ซึ่งนักเรียนแต่ละห้องเรียนมีผลการเรียนไม่แตกต่างกัน เนื่องมาจากทางโรงเรียนจัดห้องเรียนโดยคละความสามารถของนักเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการเรียนคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางงาน (Microsoft Excel 2016) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการเรียนคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางงาน (Microsoft Excel 2016) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา คอมพิวเตอร์ โปรแกรม Microsoft Excel 2016 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ 4) สอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนคอมพิวเตอร์โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการเรียนคอมพิวเตอร์
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการเรียนคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางงาน (Microsoft Excel 2016) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่า E1/E2 เท่ากับ 83.92/82.89 แสดงว่ามีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางงาน (Microsoft Excel 2016) จากการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการเรียนคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางงาน (Microsoft Excel 2016) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีผลคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการเรียนคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางงาน (Microsoft Excel 2016) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก