รายงานผลการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบภาพ
แบบ STAR เพื่อพัฒนาความมีวินัยและความรับผิดชอบของเด็กปฐมวัย
ผู้ศึกษา นางสาวบัวสร วุฒิศักดิ์ชัยกุล
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบภาพ ตามรูปแบบการสอนแบบ STAR เพื่อพัฒนาความมีวินัยและความรับผิดชอบของเด็กปฐมวัย มีวัตถุประสงค์ของการพัฒนา 1. เพื่อศึกษาพัฒนาการทางสังคมด้านความมีวินัยและความรับผิดชอบของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบภาพ ตามรูปแบบการสอนแบบ STAR 2. เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทางสังคมด้านความมีวินัยและความรับผิดชอบของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบภาพ ตามรูปแบบการสอนแบบ STAR กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีอายุระหว่าง 4 – 5 ปี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 14 คน โรงเรียนบ้านดอนกลาง ( กิดารีศึกษาคาร ) อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1.หนังสือนิทานประภอบภาพ เพื่อส่งเสริมความมีวินัยและความรับผิดชอบของเด็กปฐมวัย จำนวน 12 เรื่อง 2. แผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบภาพ ตามรูปแบบการสอนแบบ STAR เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมด้านความมีวินัยและความรับผิดชอบของเด็กปฐมวัย 3.แบบประเมินพัฒนาการทางสังคมด้านความมีวินัยและความรับผิดชอบของเด็กปฐมวัย การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้รายงานเก็บรวบรวมข้อมูลที่ได้จากการประเมินพัฒนาการทางสังคมด้านความมีวินัยและความรับผิดชอบของเด็กปฐมวัยของกลุ่มตัวอย่าง โดยทำการประเมินก่อนการทดลองแล้วนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ตามวิธีการทางสถิติดังนี้ 1. หาค่าสถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 2. เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ ตามรูปแบบ การสอนแบบ STAR เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมด้านความมีวินัยและความรับผิดชอบของเด็กปฐมวัย โดยใช้ค่าแจกแจง t - test สำหรับ dependent samples
สรุปผลการศึกษาพบว่า
หลังจากจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบภาพ ตามรูปแบบการสอนแบบ STAR
เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมด้านความมีวินัยและความรับผิดชอบของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการทางสังคมด้านความมีวินัยและความรับผิดชอบ ในภาพรวมสูงขึ้น
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยด้านความมีวินัยสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความรับผิดชอบสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05