การพัฒนาทักษะวาดภาพโดยใช้วิธีการใช้สื่อองค์ประกอบศิลป์
ผู้วิจัย นายจักราวุธ ไหลหาโคตร
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้วิธีการใช้สื่อองค์ประกอบศิลป์ ตัวอย่างผลงานรูปภาพประกอบ ช่วยสอนและวิธีการสอนเป็นรายบุคคล (ตัวต่อตัว) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และเพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะทางการวาดภาพ กลุ่มเป้าหมาย คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนคอนสารวิทยาคม จำนวน 8 คน ผู้ให้ข้อมูลหลักได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการเรียนรู้เรื่องการวาดภาพโดยใช้องค์ประกอบศิลป์ ด้วยวิธีการใช้สื่อ ตัวอย่างผลงานรูปภาพประกอบ ช่วยสอนและวิธีการสอนเป็นรายบุคคล (ตัวต่อตัว) จำนวน 2 แผน
และแบบประเมินเกณฑ์การให้คะแนนแบบ Rubic เปรียบเทียบก่อน – หลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลทักษะเกี่ยวกับการวาดภาพโดยใช้องค์ประกอบศิลป์ โดยใช้ค่าร้อยละ
ผลการวิจัย พบว่า
1.ภายหลังจากการเรียนแบบใช้สื่อ ตัวอย่างผลงานรูปภาพประกอบ ช่วยสอนและการสอนเป็นรายบุคคล (ตัวต่อตัว) เรื่องการวาดภาพโดยใช้องค์ประกอบศิลป์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้อง 2 ได้ผลดังนี้ ร้อยละ 90 นักเรียนสร้างสรรค์ผลงานอยู่ในระดับดี รองลงมาร้อยละ 10 นักเรียนสร้างสรรค์ผลงานอยู่ในเกณฑ์พอใช้ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับผลคะแนนก่อนการวิจัย ก็สรุปได้ว่านักเรียนพัฒนาทักษะได้ดี ขึ้น