รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานเป็
ชื่อผู้นำเสนอ นางสาววรานันท์ จองเดิม
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2562
รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานเป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนวัดมุจลินทวาปีวิหาร(เพชรานุxxxลกิจ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชาย-หญิงชั้นอนุบาลปีที่ 3/1-3โรงเรียนวัดมุจลินทวาปีวิหาร(เพชรานุxxxลกิจ) อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 3 ห้องเรียน รวม 65 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 จำนวน 22 คน เป็นการสุ่มแบบเจาะจง ที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น โดยมีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานเป็นกลุ่ม และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานเป็นกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานเป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 ระยะเวลา 8 สัปดาห์ จำนวน 24 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานเป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 จำนวน 24 กิจกรรม (3) แบบประเมินพฤติกรรมทางสังคมก่อนและหลังการประเมินของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 จำนวน 1 ฉบับ แบ่งเป็น 3 ตอนๆ ละ 10 ข้อ รวม 30 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 ที่มีต่อกิจกรรมสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานเป็นกลุ่ม จำนวน 1 ฉบับ มี 5 ข้อสถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean: ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.)
สรุปผลการทดลอง
1. แผนจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานเป็นกลุ่มของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 โรงเรียนวัดมุจลินทวาปีวิหาร(เพชรานุxxxลกิจ) มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 หรือ 91.97/93.17
2. พฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 โรงเรียนวัดมุจลินทวาปีวิหาร(เพชรานุxxxลกิจ) หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานเป็นกลุ่มสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 โรงเรียนวัดมุจลินทวาปีวิหาร(เพชรานุxxxลกิจ) มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานเป็นกลุ่มอยู่ในระดับมาก