รายงานการบันทึกชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562
งาน/กิจกรรม ทดลองสอน สังเกตชั้นเรียน สะท้อนผล อภิปราย และสรุปผลการดำเนินการแก้ปัญหา
การดำเนินกิจกรรม
สมาชิกในกลุ่มร่วมกันนิเทศการสอนนายสงกรานต์ คำบึงกลาง วันที่ 17/12/2561 เวลา 14.30–15.30 น.
สมาชิกในกลุ่มร่วมกันนิเทศการสอนนางวงเดือน วงษ์รัตนะ วันที่ 18/12/2561 เวลา 11.00–12.00 น.
สมาชิกในกลุ่มร่วมกันนิเทศการสอนนางวงเดือน วงษ์รัตนะ ในวันที่ 19/12/2561 เวลา 10.00–11.00 น.
สมาชิกในกลุ่มร่วมกันนิเทศการสอนนายสงกรานต์ คำบึงกลาง วันที่ 20/12/2561 เวลา 14.00–15.00 น.
สมาชิกในกลุ่มร่วมกันนิเทศการสอนนางวราภรณ์ บุษดี วันที่ 21/12/2561 เวลา 08.30–09.30 น.
สมาชิกในกลุ่มร่วมกันประชุม ในวันที่ 21/12/2561 เวลา 13.30 – 16.30 น. เพื่อสะท้อนความรู้สึกจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ตนเองได้ออกแบบไว้ในคาบเรียนที่ได้รับการนิเทศ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนของเพื่อนในกลุ่มที่ตนเองเป็นผู้ร่วมนิเทศการสอน ดังนี้
นางศศินภา ธรรมกุลสะท้อนผลการสอนของตนเอง ดังนี้
นักเรียนให้ความร่วมมือในการจัดการเรียนรู้เป็นอย่างดี เช่น รวมกลุ่มกันอย่างรวดเร็ว ไม่มีเกี่ยงงอน และทำกิจกรรมตามคำสั่งในใบกิจกรรมอย่างขมักขเม้น และตั้งใจ อีกทั้งยังดำเนินกิจกรรมไปด้วยความสนุกสนานร่าเริง
- นักเรียนช่วยกันทำงานกลุ่มเป็นอย่างดี มีการปรึกษา ครูบ้าง ส่วนใหญ่นักเรียนสามารถดำเนินกิจกรรมเองได้
นางวงเดือน วงษ์รัตนะสะท้อนผลการสอนของตนเอง ดังนี้
- การดำเนินกิจกรรมใช้เวลามากกว่าที่กำหนดไว้ จึงไม่ทันให้นักเรียนได้ออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน ทำได้เพียงนำเสนอในรูปการแปะติดบนผนังห้องเรียน
- นักเรียนบางกลุ่มให้คะแนนเพื่อนกลุ่มอื่นไม่ครบ เพราะหมดเวลาก่อน
นางวราภรณ์ บุษดีสะท้อนผลการสอนของตนเอง ดังนี้
- การควบคุมชั้นเรียนยังไม่ทั่วถึง ยังมีนักเรียนบางคนไม่สนใจเรียน และเล่นโทรศัพท์ เพราะครูต้องคอยคลิกเปิดสื่อหน้าชั้นเรียน เดินไปดูแลนักเรียนไม่ได้ตลอดเวลา
นายสงกรานต์ คำบึงกลางสะท้อนผลการสอนของตนเอง ดังนี้
- ยังมีนักเรียนบางคนไม่ตั้งใจเรียน และบางคนหลับ
สมาชิกในกลุ่มร่วมกันอภิปรายผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนี้
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เทคนิคกระบวนการกลุ่ม โดยภาพรวมถือว่าประสบความสำเร็จ เพราะทำให้นักเรียนสนใจ และใส่ใจในการเรียน สังเกตจากความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม และรอยยิ้ม ความสนุกสนานของนักเรียน และนักเรียนสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับเนื้อหาความรู้ในใบงานได้เมื่อครูถาม นอกจากนี้ยังทำให้นักเรียนแต่ละคนมีคะแนนจากงานกลุ่ม ที่ต้องส่งร่วมกัน และใบกิจกรรมที่ต้องส่งพร้อมกัน ทำให้ไม่เกิดปัญหาการควบคุมชั้นเรียน แต่อาจต้องปรับให้กิจกรรมกระชับมากขึ้นเพื่อให้ทันต่อเวลา