การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทางศิลปะของนักเรียน
ชื่อวิจัย การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทางศิลปะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 โดยใช้กิจกรรมวาดภาพลายเส้นเล่นสี ในกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ กิจกรรมศิลป์สร้างสรรค์
ผู้วิจัย นายจักราวุธ ไหลหาโคตร
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้กิจกรรมวาดภาพลายเส้นเล่นสี วัสดุเพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และเพื่อส่งเสริม และพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในกาทำงานศิลปะ กลุ่มเป้าหมาย คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 โรงเรียนคอนสารวิทยาคม จำนวน 21 คน ผู้ให้ข้อมูลหลักได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมวาดภาพลายเส้นเล่นสี จำนวน 3 แผน กิจกรรมวาดภาพลายเส้นเล่นสี จำนวน 3 กิจกรรม และแบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์จากผลการวาดภาพ (TCT - DP) เพื่อใช้ทดสอบก่อนและหลังการทดลองดำเนินการเก็บข้อมูลโดย ใช้แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์จากผลการวาดภาพ (TCT - DP) เพื่อใช้ทดสอบก่อนและหลังการทดลอง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for window version 17.5 เพื่อหา ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1.แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากการวาดภาพลายเส้นเล่นสี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 โรงเรียนคอนสารวิทยาคม มีจำนวน 3 แผน ใช้เวลา 5 สัปดาห์ ประกอบด้วยกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์จำนวน 3 กิจกรรม ใช้เวลาในการจัดกิจกรรม 1 สัปดาห์ต่อ 1 กิจกรรม ๆ ละ 2 ชั่วโมง แต่ละกิจกรรมมีความเหมาะสมกับวัยและความสนใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อีกทั้งครูผู้สอนและบรรยากาศ สื่อในการทำกิจกรรมเป็นส่วนสำคัญนอกเหนือจากแผนการสอน ซึ่งจะทำให้การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เป็นไปอย่างสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
2.ความแตกต่างของคะแนนจากแบบทดสอบก่อนทำกิจกรรมและหลังทำกิจกรรมตามแผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากการวาดภาพลายเส้นเล่นสี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 โรงเรียนคอนสารวิทยาคม พบว่า นักเรียนทำคะแนนแบบทดสอบหลังทำกิจกรรมได้คะแนนสูงกว่าก่อนทำกิจกรรม กล่าวคือคะแนนเฉลี่ยก่อนทำกิจกรรม คือ 32.81 คะแนน หลังทำกิจกรรม คือ 50.57 คะแนน เพิ่มขึ้น 17.76 คะแนน