ชุดเกมการศึกษาพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เด็กปฐมวัย 3 ขวบ
สำหรับเด็กปฐมวัย 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองเกษตร
ผู้ศึกษา นางศรีไพร ศรีจันอัด
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองเกษตร
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การใช้ชุดเกมการศึกษาพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 3 ขวบ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดเกมการศึกษาพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 3 ขวบ ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดเกมการศึกษาพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดเกมการศึกษาพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุ 3 ขวบ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองเกษตร อำเภอ ขามสะแกแสง จังหวัด นครราชสีมา จำนวน 25 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษา ได้แก่ ชุดเกมการศึกษาพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ จำนวน 11 ชุด แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดเกมการศึกษาพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 55 แผน แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ สถิติที่ใช้เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ t-test (Dependent Sample) ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ชุดเกมการศึกษาพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 3 ขวบมีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.32/90.40 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ โดยรวมมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 89.52 ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เรียงจากมากไปหาน้อยได้แก่ ทักษะการจำแนก ทักษะการเปรียบเทียบ ทักษะการสังเกต และทักษะการจัดลำดับ ซึึ่งมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 93.63, 92.44, 86.37 และ 85.63 ตามลำดับ
3. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ โดยใช้ชุดเกมการศึกษาพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01