แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA วิชาสุขศึกษา ชั้น ป.5
สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สารเสพติด ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ
เจตคติต่อสารเสพติด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลหนองแก
ผู้วิจัย นายถาวร เตือนจันทึก ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลหนองแก กองการศึกษา เทศบาลตำบลหนองแก จังหวัดขอนแก่น
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA เป็นการพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ความสามารถที่หลากหลาย โดยการประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา เพื่อตอบสนองการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ คำนึงถึงความต้องการ ความถนัด และความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียน การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สารเสพติด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สารเสพติด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการจัดกิจกรรมการ เรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA เรื่อง สารเสพติด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาเจตคติต่อสารเสพติดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA เรื่อง สารเสพติด กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลหนองแก ตำบลโนนสะอาด อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 24 คน จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สารเสพติด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารเสพติด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบชนิดปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อสารเสพติด เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สถิติทดสอบวิลคอกซัน (The Wilcoxon Matched Pairs Singed – Ranks Test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สารเสพติด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 82.19/81.63 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สารเสพติด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6439 แสดงว่านักเรียน มีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 64.39
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีเจตคติทางลบต่อสารเสพติดอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สารเสพติด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น และช่วยให้นักเรียนมีเจตคติทางลบต่อสารเสพติด จึงควรส่งเสริมให้ครูผู้สอนในระดับชั้นต่าง ๆ ได้นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาปัญญาหลาย ๆ ด้านของผู้เรียนต่อไป