LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA วิชาสุขศึกษา ชั้น ป.5

usericon

ชื่อเรื่อง     แผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สารเสพติด ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ
เจตคติต่อสารเสพติด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลหนองแก
ผู้วิจัย        นายถาวร เตือนจันทึก ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
        โรงเรียนเทศบาลหนองแก กองการศึกษา เทศบาลตำบลหนองแก จังหวัดขอนแก่น
ปีที่พิมพ์    2562


บทคัดย่อ

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA เป็นการพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ความสามารถที่หลากหลาย โดยการประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา เพื่อตอบสนองการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ คำนึงถึงความต้องการ ความถนัด และความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียน การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สารเสพติด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สารเสพติด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการจัดกิจกรรมการ เรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA เรื่อง สารเสพติด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาเจตคติต่อสารเสพติดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA เรื่อง สารเสพติด กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลหนองแก ตำบลโนนสะอาด อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 24 คน จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สารเสพติด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารเสพติด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบชนิดปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อสารเสพติด เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สถิติทดสอบวิลคอกซัน (The Wilcoxon Matched Pairs Singed – Ranks Test)

ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สารเสพติด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 82.19/81.63 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สารเสพติด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6439 แสดงว่านักเรียน มีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 64.39
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีเจตคติทางลบต่อสารเสพติดอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สารเสพติด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น และช่วยให้นักเรียนมีเจตคติทางลบต่อสารเสพติด จึงควรส่งเสริมให้ครูผู้สอนในระดับชั้นต่าง ๆ ได้นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาปัญญาหลาย ๆ ด้านของผู้เรียนต่อไป
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^