รายงานผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม
ของเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวกฤติญา นวลจันทร์
ปีการศึกษา : 2562
_________________________________________________________________________
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาคุณภาพของแผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย 2) เพื่อสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย และ 3) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านคลองช่อง สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลคลองโคน จังหวัดสมุทรสงคราม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 20 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 30 แผน มีคุณภาพเท่ากับ 4.66 2) เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 30 เกม มีคุณภาพเท่ากับ 4.70 3) แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่า IOC อยู่ระหว่าง 0.80-1.00 และ 4) แบบทดสอบวัดพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.30-0.63 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.25-0.75 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาคุณภาพของแผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย มีค่าเท่ากับ 4.66 และอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด
2. ผลการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างเรียนมีพฤติกรรมสูงขึ้น ในภาพรวมร้อยละ 86.51
3. ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 45.76)