การส่งเสริมพฤติกรรมความรับผิดชอบ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3-4 ปี โดย..
โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ผู้ศึกษา นางอุไรวรรณ แก้วหมุน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่เสนอ ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมความรับผิดชอบของเด็กปฐมวัยอายุ 3-4 ปี 2. เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมความรับผิดชอบของเด็กปฐมวัยอายุ 3-4 ปี ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กปฐมวัยอายุ 3-4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
บ้านกะลาเส อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ที่ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง
( Purposive Sampling ) จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 24 กิจกรรม และแบบทดสอบวัดความรับผิดชอบ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า 1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมความรับผิดชอบของเด็กปฐมวัย
อายุ 3-4 ปี มีประสิทธิภาพ 85.16/82.31 2. ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมความรับผิดชอบของเด็กปฐมวัยอายุ 3-4 ปี หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สูงขึ้น สามารถส่งเสริมพฤติกรรมความรับผิดชอบของเด็กปฐมวัยอายุ 3-4 ปี ได้เป็นอย่างดี