ผลการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาพฤติกรรม
ด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านทุ่งละคร
ชื่อผู้ศึกษา : นางโสภา เงินงาม
สาระการเรียนรู้ : ปฐมวัย
ปีการศึกษา : 2562
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมด้านความมีวินัยในตนเองจากการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมด้านความมีวินัยในตนเองก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ ประชากร ได้แก่ เด็กชายและเด็กหญิงที่มีอายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านทุ่งละคร อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน จำแนกเป็นเพศชาย 6 คน เพศหญิง 6 คน รวมทั้งสิ้น 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย หนังสือนิทานประกอบภาพ จำนวน 7 เรื่อง แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาพฤติกรรมด้านความมีวินัยในตนเอง จำนวน 21 แผนๆ ละ 20 นาที และแบบสังเกตพฤติกรรมด้านความมีวินัยในตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. พฤติกรรมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านทุ่งละคร โดยภาพรวมก่อนจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ เด็กปฐมวัยมีพฤติกรรมด้านความมีวินัยในตนเองอยู่ในระดับพอใช้ (ค่าเฉลี่ย=2.13) และหลังจากจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเสร็จสิ้นทั้ง 7 เล่ม พบว่าเด็กปฐมวัยมีพฤติกรรมด้านความมีวินัยในตนเองอยู่ในระดับดี (ค่าเฉลี่ย=2.89) และเมื่อแยกพิจารณาพฤติกรรมด้านความมีวินัยในตนเองเป็นพฤติกรรมย่อย พบว่าหลังจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเด็กปฐมวัยมีค่าเฉลี่ยคะแนนพฤติกรรมเพิ่มสูงขึ้นทุกพฤติกรรม
2. คะแนนพฤติกรรมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ศูนย์พัฒนา เด็กเล็กบ้านทุ่งละคร หลังจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพสูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพทุกคน