รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน การงานอาชีพและเทคโนโลยี
การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน สุภาวดี สมภักดิ์
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนบ้านทุ่งพลับ
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ¬1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านทุ่งพลับ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 จำนวน 19 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา 14 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 14 แผน แบบทดสอบก่อนเรียน–หลังเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 E1 ซึ่งเป็นคะแนนระหว่างเรียนเท่ากับ 86.34 ส่วนคะแนนรวมของแบบทดสอบหลังเรียน 30 ข้อ หรือ E2 มีค่าเท่ากับ 84.03 เพราะฉะนั้น E1/ E2 มีค่าเท่ากับ 86.34/84.03 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คะแนนเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่างหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบ การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจต่อการเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งพลับ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.49, S.D.= 0.57)