ชุดกิจกรรมเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนก
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบ เสาะหาความรู้ (5E) สำหรับเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบ เสาะหาความรู้ (5E) สำหรับเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตามเกณฑ์ดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป 3) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบ เสาะหาความรู้ (5E) สำหรับเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 4) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบ เสาะหาความรู้ (5E) สำหรับเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลหนองม่วงไข่ ตำบลหนองม่วงไข่ สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลหนองม่วงไข่ อำเภอ หนองม่วงไข่ จังหวัดแพร่ ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จากการจับฉลาก ได้กลุ่มตัวอย่าง 1 ห้องเรียน จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 3 ชุด 2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบ เสาะหาความรู้ (5E) สำหรับเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบสัมภาษณ์ความพึงพอใจของเด็กที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบ เสาะหาความรู้ (5E) สำหรับเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X-bar) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ (%) และการทดสอบค่าที (t-test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบ เสาะหาความรู้ (5E) สำหรับเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ (E1/E2) เท่ากับ 80.44/80.24
2. ชุดกิจกรรมเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ได้ค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6244 นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 62.44
3. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบ เสาะหาความรู้ (5E) สำหรับเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อยู่ในระดับมาก (X-bar =2.72)