การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดการคูณแสนสนุก ร่วมกับการใช้เกมออนไลน
(Kahoot!) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์
ชื่อผู้จัดทำ : นางอุบลวรรณ หมื่นเพชร
ปีที่จัดทำ : ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดการคูณแสนสนุก.ร่วมกับการใช้เกมออนไลน์ (Kahoot!) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดการคูณแสนสนุก ร่วมกับการใช้ เกมออนไลน์ (Kahoot!).ให้เป็นไปตามเกณฑ์.80/80.2).เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดการคูณแสนสนุก ร่วมกับการใช้เกมออนไลน์ (Kahoot!) 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดการคูณแสนสนุก ร่วมกับการใช้เกมออนไลน์ (Kahoot!) 4).เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2.หลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดการคูณ แสนสนุก ร่วมกับการใช้เกมออนไลน์ (Kahoot!) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561.โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์.จำนวน. 40.คน.เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา.ได้แก่ 1)ใแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดการคูณแสนสนุก ร่วมกับการใช้เกมออนไลน์ (Kahoot!) จำนวน 8.เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดการคูณแสนสนุก ร่วมกับการใช้เกมออนไลน์ (Kahoot!) จำนวน 20 แผน 20 ชั่วโมง 3).แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก เป็นแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน.ฉบับเดียวกัน.จำนวน.30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2.แบบมาตราส่วนประมาณค่า.(RatingใScale).ชนิด 5.ระดับ.ของลิเคอร์ท (Likert).จำนวน 10.ข้อ จำนวน.1.ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1..ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดการคูณแสนสนุก ร่วมกับการใช้เกมออนไลน์ (Kahoot!) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.88/84.42
2..ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2.หลังเรียนโดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะ.ชุดการคูณแสนสนุก.ร่วมกับการใช้เกมออนไลน์ (Kahoot!).สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3..ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7014 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 70.14
4..ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดการคูณแสนสนุก ร่วมกับการใช้เกมออนไลน์ (Kahoot!) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก