เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้
รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงานผล : นางดวงฤดี สันตรัตติ
ปีการศึกษา : 2562
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยเลือกเจาะจง ซึ่งได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียนจะนะวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 จำนวน 34 คน จากเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ สำหรับสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 17 แผนการจัดการเรียนรู้ ระยะเวลาดำเนินการศึกษา จำนวน 22 ชั่วโมง 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น ทั้งหมดจำนวน 4 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วย t – test
ผลการดำเนินงาน พบว่า
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ โดยรวม 83.83/84.12 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ย 4.67 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด