LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง จำนวนเต็ม ที่

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง จำนวนเต็ม ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย    นางวันดี สิทธิพงษ์
ชื่อหน่วยงาน     โรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ สังกัดเทศบาลเมืองชัยนาท อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท
ปีที่วิจัย         2562


บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง จำนวนเต็ม ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง จำนวนเต็ม ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง จำนวนเต็ม ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง จำนวนเต็ม ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ สังกัดเทศบาลเมืองชัยนาท จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) แบบแผนการวิจัย คือ One Group Pretest - Posttest Design โดยมีเครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง จำนวนเต็ม จำนวน 6 ชุด (2) คู่มือการใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง จำนวนเต็ม ที่ประกอบไปด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค STAD, TAI, TGT และ Jigsaw จำนวน 18 แผน (3) แบบทดสอบย่อยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง จำนวนเต็ม ทั้ง 6 ชุด เป็นแบบทดสอบปรนัยแบบเลือกตอบ มี 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ เป็นแบบทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) และแบบทดสอบหลังเรียน (Post-test) ซึ่งเป็นแบบทดสอบชุดเดียวกัน (4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง จำนวนเต็ม เป็นแบบทดสอบปรนัยแบบเลือกตอบมี 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) และแบบทดสอบหลังเรียน (Post-test) ซึ่งเป็นแบบทดสอบชุดเดียวกัน แต่สลับตัวเลือก (5) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง จำนวนเต็ม (6) แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง จำนวนเต็ม สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent)




ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง จำนวนเต็ม ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 78.14/76.46 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่ได้กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง จำนวนเต็ม ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง จำนวนเต็ม ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้านการทำงานร่วมกัน ด้านความรอบคอบ ด้านความรับผิดชอบ อยู่ในระดับดี ( = 7.67) และด้านตระหนักคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน อยู่ในระดับดีมาก ( = 4.52, S.D. = 0.45)
     4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง จำนวนเต็ม ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.50, S.D. = 0.47)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^