การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ผู้ประเมิน : นายกิตติภพ โพนเงิน ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการ โรงเรียนนาไคร้พิทยาสรรพ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 24
ปีที่ดำเนินงาน : 2561
บทสรุปผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียนโรงเรียนนาไคร้พิทยาสรรพ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 24 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสภาพการดำเนินงานของยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนและเพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ของการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียน ซึ่งการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนนาไคร้พิทยาสรรพ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 24 เป็นการตรวจสอบโครงการอย่างเป็นระบบ โดยพิจารณาตั้งแต่ ปัจจัยนำเข้ากระบวนการ และผลของการดำเนินโครงการ ซึ่งได้ดำเนินการดังนี้ 1. ประเมินสภาพการดำเนินงานโครงการ 4 ด้าน คือ 1) สภาพแวดล้อม 2) ด้านปัจจัยเบื้องต้น 3) ด้านกระบวนการ 4) ด้านผลผลิต ประชากรที่ใช้ ได้แก่ ผู้บริหาร ครูผู้สอนและนักเรียนโรงเรียนนาไคร้พิทยาสรรพ์ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม 2. ประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการโดยการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560 และปีการศึกษา 2561 จำนวน 137 คน โดยใช้ผลจากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย (Mean ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D ) และสรุปเป็นความเรียง โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS
ผลการประเมินโครงการ
1. สภาพการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 ปีการศึกษา 2561 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 และถ้าพิจารณาเป็นรายด้านก็มีค่าเฉลี่ยใกล้เคียงกัน โดยด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.54 รองลงมาได้แก่ ด้านผลผลิตของโครงการ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48 และด้านกระบวนการของโครงการ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.43
2. ความคิดเห็นและความพึงพอใจของนักเรียน มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดค่าเฉลี่ย 4.63 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.50
3. ผลสัมฤทธิ์ของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผลสัมฤทธิ์ทางการของนักเรียนโรงเรียนนาไคร้พิทยาสรรพ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 24 ปีการศึกษา 2561 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่าจากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-Net) ของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ปีการศึกษา 2561 สูงกว่าปีการศึกษา 2560 มีผลสัมฤทธิ์เฉลี่ยสูงขึ้นร้อยละ 3.88
4. ผลสัมฤทธิ์ของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผลสัมฤทธิ์ทางการของนักเรียนโรงเรียนนาไคร้พิทยาสรรพ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 24 ปีการศึกษา 2560 ของนักเรียนชั้นผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าจากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-Net) ของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน)ปีการศึกษา 2561 สูงกว่าปีการศึกษา 2560 โดยมีผลสัมฤทธิ์เฉลี่ยสูงขึ้น ร้อยละ 3.09
ข้อเสนอแนะ
1. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น เขตพื้นที่การศึกษา กลุ่มโรงเรียน ควรดำเนินการวิจัยเชิงนโยบายเกี่ยวกับการนำผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนบนพื้นฐานของกลยุทธ์จากงานวิจัยนี้สู่การนำไปปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เป็นหลักและแนวทางเดียวกัน แต่อาจยืดหยุ่นตามบริบทศักยภาพและความพร้อมของแต่ละโรงเรียน
2. การวิจัยในครั้งนี้เป็นการนำเสนอแนวทางการนำผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนจากโรงเรียนที่มีผลการทดสอบในระดับที่ดี การวิจัยต่อยอดควรเป็นไปในลักษณะการศึกษาผลการนำผลกลยุทธ์ไปใช้กับกลุ่มโรงเรียนที่มีผลการทดสอบในระดับปานกลางและผลการทดสอบในระดับน้อย เพื่อศึกษาความสำเร็จ ความเป็นไปได้ หรือปัจจัยแทรกซ้อนและสภาพปัญหาอุปสรรคจากการใช้กลยุทธ์ดังกล่าวเพื่อปรับให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องต่อไป
3. ควรศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการนำผลการทดสอบทางการศึกษาไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน