LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน

usericon

ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนนาไคร้พิทยาสรรพ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 24

ผู้ประเมิน : นายกิตติภพ โพนเงิน ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการ โรงเรียนนาไคร้พิทยาสรรพ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 24

ปีที่ดำเนินงาน : 2561
บทสรุปผู้บริหาร

    รายงานการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียนโรงเรียนนาไคร้พิทยาสรรพ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 24 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสภาพการดำเนินงานของยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนและเพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ของการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียน ซึ่งการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนนาไคร้พิทยาสรรพ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 24 เป็นการตรวจสอบโครงการอย่างเป็นระบบ โดยพิจารณาตั้งแต่ ปัจจัยนำเข้ากระบวนการ และผลของการดำเนินโครงการ ซึ่งได้ดำเนินการดังนี้ 1. ประเมินสภาพการดำเนินงานโครงการ 4 ด้าน คือ 1) สภาพแวดล้อม 2) ด้านปัจจัยเบื้องต้น 3) ด้านกระบวนการ 4) ด้านผลผลิต ประชากรที่ใช้ ได้แก่ ผู้บริหาร ครูผู้สอนและนักเรียนโรงเรียนนาไคร้พิทยาสรรพ์ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม 2. ประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการโดยการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560 และปีการศึกษา 2561 จำนวน 137 คน โดยใช้ผลจากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย (Mean ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D ) และสรุปเป็นความเรียง โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS



ผลการประเมินโครงการ
1. สภาพการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 ปีการศึกษา 2561 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 และถ้าพิจารณาเป็นรายด้านก็มีค่าเฉลี่ยใกล้เคียงกัน โดยด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.54 รองลงมาได้แก่ ด้านผลผลิตของโครงการ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48 และด้านกระบวนการของโครงการ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.43
2. ความคิดเห็นและความพึงพอใจของนักเรียน มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดค่าเฉลี่ย 4.63 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.50
3. ผลสัมฤทธิ์ของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผลสัมฤทธิ์ทางการของนักเรียนโรงเรียนนาไคร้พิทยาสรรพ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 24 ปีการศึกษา 2561 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่าจากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-Net) ของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ปีการศึกษา 2561 สูงกว่าปีการศึกษา 2560 มีผลสัมฤทธิ์เฉลี่ยสูงขึ้นร้อยละ 3.88
4. ผลสัมฤทธิ์ของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผลสัมฤทธิ์ทางการของนักเรียนโรงเรียนนาไคร้พิทยาสรรพ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 24 ปีการศึกษา 2560 ของนักเรียนชั้นผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าจากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-Net) ของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน)ปีการศึกษา 2561 สูงกว่าปีการศึกษา 2560 โดยมีผลสัมฤทธิ์เฉลี่ยสูงขึ้น ร้อยละ 3.09
    ข้อเสนอแนะ
1. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น เขตพื้นที่การศึกษา กลุ่มโรงเรียน ควรดำเนินการวิจัยเชิงนโยบายเกี่ยวกับการนำผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนบนพื้นฐานของกลยุทธ์จากงานวิจัยนี้สู่การนำไปปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เป็นหลักและแนวทางเดียวกัน แต่อาจยืดหยุ่นตามบริบทศักยภาพและความพร้อมของแต่ละโรงเรียน
2. การวิจัยในครั้งนี้เป็นการนำเสนอแนวทางการนำผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนจากโรงเรียนที่มีผลการทดสอบในระดับที่ดี การวิจัยต่อยอดควรเป็นไปในลักษณะการศึกษาผลการนำผลกลยุทธ์ไปใช้กับกลุ่มโรงเรียนที่มีผลการทดสอบในระดับปานกลางและผลการทดสอบในระดับน้อย เพื่อศึกษาความสำเร็จ ความเป็นไปได้ หรือปัจจัยแทรกซ้อนและสภาพปัญหาอุปสรรคจากการใช้กลยุทธ์ดังกล่าวเพื่อปรับให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องต่อไป
3. ควรศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการนำผลการทดสอบทางการศึกษาไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^