การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการจัดการความรู้
ผู้วิจัย นางธนาอร เผ่าชู
โรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ เทศบาลตำบล โคกชะงาย อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการจัดการความรู้ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะทางคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดธาราสถิตย์ จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการจัดการความรู้ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะทางคอมพิวเตอร์กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบวัดสมรรถนะทางคอมพิวเตอร์และแบบวัดความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ (CEDUM Model) ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการเรียนการสอนการงานอาชีพและเทคโนโลยี (CEDUM Model) มีกระบวนการเรียนการสอนมี 5 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นสร้างความรู้ที่ต้องการ (Create) 2) ขั้นเก็บรวบรวมความรู้ (Knowledge embodiment) 3) ขั้นพัฒนาความรู้ใหม่ (Knowledge development) 4) การนำความรู้ไปใช้ (Knowledge utilization) 5) การติดตามตรวจสอบ (Monitor) หลังการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน (CEDUM Model) นักเรียนมีสมรรถนะทางคอมพิวเตอร์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอน (CEDUM Model) ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด