การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่
การแก้สมการ โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 โรงเรียนวัดตากแดด(รอดประชานุxxxล)
ชื่อผู้วิจัย นางอุบล ประถมยา
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องสมการและการแก้สมการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดตากแดด (รอดประชานุxxxล) ก่อนและหลังเรียนโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ศึกษาจากประชากรทั้งหมด คือ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดตากแดด (รอดประชานุxxxล) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 1 ห้องเรียน ทั้งหมด 14 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่องสมการและการแก้สมการ จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.96 และแบบทดสอบประเมินการผ่านจุดประสงค์การเรียนรู้
ในแต่ละแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 99 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องสมการและการแก้สมการ
โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดตากแดด
(รอดประชานุxxxล) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งผลการทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 24.07 คะแนน
คิดเป็นร้อยละ 80.24 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 3.75