รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชัน
ระหว่างข้อมูล ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสตรียะลา
ผู้ศึกษา นางมูรนีย์ สะบูดิง
สถานศึกษา โรงเรียนสตรียะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 15
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2562
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันระหว่างข้อมูล ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันระหว่างข้อมูล และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันระหว่างข้อมูล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/7 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 27 คน โรงเรียนสตรียะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 15 สุ่มตัวอย่างโดยใช้การสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันระหว่างข้อมูล จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันระหว่างข้อมูล จำนวน 21 คาบ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันระหว่างข้อมูล จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันระหว่างข้อมูล จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (t – test) ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันระหว่างข้อมูล มีประสิทธิภาพ 81.21/77.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันระหว่างข้อมูลหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันระหว่างข้อมูล มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด