รายงานการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
เรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้รูปแบบกิจกรรมเกมการศึกษา
ผู้วิจัย นางกันยารัตน์ ไปแดน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงานที่สังกัด ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองกุง สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเสือโก้ก
อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม
การพัฒนาในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้รูปแบบกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกิจกรรมพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้รูปแบบกิจกรรมเกมการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชาย–หญิง อายุ 3–5 ปี กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองกุง สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเสือโก้กอำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้การวิจัยในครั้งนี้ คือ แผนการจัดประสบการณ์รูปแบบกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 40 แผนการจัดประสบการณ์ และแบบทดสอบพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 ใช้วิธีการวิจัยเชิงทดลองแบบ One – Group Pretest – Posttest Design และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้รูปแบบกิจกรรมเกมการศึกษา มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 89.85/93.75 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย หลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบกิจกรรมเกมการศึกษา สูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01