รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโด
ผู้วิจัย : นางจารุณี ปล่องบรรจง
ที่ทำงาน โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา๒ ต.ประดู่ อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี 84000
บทคัดย่อ : การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กิจกรรม KWL-Plus หน่วย Around Your Life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา ๒ อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยการหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะดังกล่าว กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา ๒ อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบ (Cluster random sampling) จากจำนวนทั้งหมด 5 ห้องเรียน ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กิจกรรม KWL-Plus หน่วย Around Your Life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนการจัดการเรียนรู้การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กิจกรรม KWL-Plus หน่วย Around Your Life และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้สถิติวิเคราะห์ข้อมูล t-test dependent จากผลการวิจัย พบว่า 1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กิจกรรม KWL-Plus หน่วย Around Your Life มีประสิทธิภาพ 83.94/84.08 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วย Around Your Life ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กิจกรรม KWL-Plus หน่วย Around Your Life หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กิจกรรม KWL-Plus หน่วย Around Your Life มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก