LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้บทบาทสมมติฯ

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้บทบาทสมมติ ของนักเรียน
            ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนหนองวัด สำนักการศึกษาเทศบาลนครขอนแก่น

ผู้ศึกษา        นางสาวหทัยพร พรหมเทศ
สถานที่        โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนหนองวัด สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น
ปีที่ศึกษา        พ.ศ. 2562

บทคัดย่อ
        การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้บทบาทสมมติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนหนองวัด สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทบาทสมมติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทบาทสมมติ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index : E.I.) ของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทบาทสมมติ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทบาทสมมติ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนหนองวัด เทศบาลนครขอนแก่น อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 22 คน ได้โดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน โดยใช้บทบาทสมมติ เรื่อง What do you want to be? ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน โดยใช้บทบาทสมมติ เรื่อง What do you want to be? ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนแผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน โดยใช้บทบาทสมมติ เรื่อง What do you want to be? ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิตที่ได้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test dependent

ผลการศึกษา ดังนี้
    1. ผลการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้บทบาทสมมติชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยระหว่างเรียน เท่ากับ 57.82 คิดเป็นร้อยละ 82.60 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 25.45 คิดเป็นร้อยละ 84.85 ซึ่งแสดงว่า แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้บทบาทสมมติ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน เท่ากับ 82.60/84.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ E1/E2 เท่ากับ 80/80
    2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้บทบาทสมมติ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 17.77 คิดเป็นร้อยละ 59.24 คะแนนหลังเรียนเท่ากับ 25.45 คิดเป็นร้อยละ 84.85 ซึ่งมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งแสดงว่า แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้บทบาทสมมติที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นส่งผลต่อการเรียนอย่างเชื่อถือได้ เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
    3. ค่าประสิทธิผลของนักเรียนทั้งหมดจากการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เท่ากับ .6170 แสดงว่า หลังจากการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้บทบาทสมมติ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 61.70
    4. ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้บทบาทสมมติ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.26 (µ =4.26) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50 ( =0.60)

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^