รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด “การสร้างเสริมสุขภาพ และค
ผู้รายงาน นายสุธี บูรณะแพทย์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านวังตลับ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด “การสร้างเสริมสุขภาพ และความปลอดภัยในชีวิต” กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด “การสร้างเสริมสุขภาพ และความปลอดภัยในชีวิต” กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ และความปลอดภัยในชีวิต ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด “การสร้างเสริมสุขภาพ และความปลอดภัยในชีวิต” กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด “การสร้างเสริมสุขภาพ และความปลอดภัยในชีวิต” กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนบ้านวังตลับ อำเภอถ้ำพรรณรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sample) เนื่องจากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนบ้านวังตลับ มีจำนวน 1 ห้องเรียน และเป็นห้องที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น และเป็นครูผู้สอนวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด “การสร้างเสริมสุขภาพ และความปลอดภัยในชีวิต” กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพโดยภาพรวม 86.25/84.56 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ และความปลอดภัยในชีวิต ของนักเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ และความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย (x ̅=17.05, S.D.=1.03) และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย ((x ) ̅=25.37, S.D.=1.21)
และเมื่อพิจารณาเป็นรายเล่ม พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทุกเล่มเช่นเดียวกัน และเป็นไปตามสมมติฐาน ข้อที่ 2
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด “การสร้างเสริมสุขภาพ และความปลอดภัยในชีวิต” กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.42 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.39 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3