รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ รายวิชาท้องถิ
รายวิชาท้องถิ่น (ขลุ่ย 1) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนนครนนท์วิทยา 5 ทานสัมฤทธิ์ สังกัดเทศบาลนครนนทบุรี
ผู้รายงาน : ณาตยา ร่มรื่นสุขารมย์
รายวิชาที่ขอ : ศิลปะ สาระดนตรี
ปีที่รายงาน : พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ รายวิชาท้องถิ่น (ขลุ่ย 1) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนครนนท์วิทยา 5 ทานสัมฤทธิ์ สังกัดเทศบาลนครนนทบุรี ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ รายวิชาท้องถิ่น (ขลุ่ย 1) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนครนนท์วิทยา 5 ทานสัมฤทธิ์ สังกัดเทศบาลนครนนทบุรี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ รายวิชาท้องถิ่น (ขลุ่ย 1) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนครนนท์วิทยา 5 ทานสัมฤทธิ์ สังกัดเทศบาลนครนนทบุรี และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะเสริมทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ รายวิชาท้องถิ่น (ขลุ่ย 1) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนครนนท์วิทยา 5 ทานสัมฤทธิ์ สังกัดเทศบาลนครนนทบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้เรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนนครนนท์วิทยา 5 ทานสัมฤทธิ์ สังกัดเทศบาลนครนนทบุรี จำนวน 40 คน โดยใช้วิธีสุ่มอย่างกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยจับสลากเพื่อเลือกห้องเรียนมา 1 ห้องเรียน ได้ห้องเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/4 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ รายวิชาท้องถิ่น (ขลุ่ย 1) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนครนนท์วิทยา 5 ทานสัมฤทธิ์ สังกัดเทศบาลนครนนทบุรี จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก (ก ข ค และ ง) จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อ การเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะเสริมทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ รายวิชาท้องถิ่น (ขลุ่ย 1) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนครนนท์วิทยา 5 ทานสัมฤทธิ์ สังกัดเทศบาลนครนนทบุรี เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ รายวิชาท้องถิ่น (ขลุ่ย 1)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนครนนท์วิทยา 5 ทานสัมฤทธิ์ สังกัดเทศบาลนครนนทบุรี มีประสิทธิภาพ 86.90/92.67
2. ผู้เรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ รายวิชาท้องถิ่น (ขลุ่ย 1)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนครนนท์วิทยา 5 ทานสัมฤทธิ์ สังกัดเทศบาลนครนนทบุรี คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ การเป่าขลุ่ยเพียงออ รายวิชาท้องถิ่น (ขลุ่ย 1) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนครนนท์วิทยา 5 ทานสัมฤทธิ์ สังกัดเทศบาลนครนนทบุรี โดยรวมทุกข้ออยู่ในระดับมาก