การพัฒนารูปแบบการใช้ชุดแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอล
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวอุษณีย์ ขวางนกขุ้ม
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการใช้ชุดแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอล รายวิชาพลศึกษา (ฟุตซอล) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองข่า(คุรุประชาวิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิเขต 2 เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอล รายวิชาพลศึกษา (ฟุตซอล) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย ชุดแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอล รายวิชาพลศึกษา (ฟุตซอล) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ3.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอล รายวิชาพลศึกษา (ฟุตซอล) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองข่า (คุรุประชาวิทยา) จำนวน 26 คนกลุ่มตัวอย่างได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้ผ่านการตรวจสอบความเหมาะสมและความเที่ยงตรงจากผู้เชี่ยวชาญ ได้แก่ ชุดแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกีฬาฟุตซอล และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t-test dependent วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอลรายวิชาพลศึกษา (ฟุตซอล) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองข่า(คุรุประชาวิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิเขต 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.25/86.53 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอล รายวิชาพลศึกษา (ฟุตซอล) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกีฬาฟุตซอล รายวิชาพลศึกษา (ฟุตซอล) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองข่า(คุรุประชาวิทยา) ที่เรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอลรายวิชาพลศึกษา (ฟุตซอล) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51)
ผลการศึกษาครั้งนี้ เป็นแนวทางในการพัฒนาการเรียนการสอน รายวิชาพลศึกษา (ฟุตซอล) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งสามารถ สร้างแรงจูงใจทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง มีทักษะกระบวนการทำงานเป็นกลุ่ม เกิดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีความสุขในการเรียนนำผลการปฏิบัติงานไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และเป็นแนวทางการศึกษาค้นคว้าแก่ครูผู้สอนและผู้สนใจในการพัฒนาแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอล ต่อไป
Research Title The development of a model for using Futsal skill training set Physical
Education Course (Futsal) Group learning, health and physical
education Grade 2
Researcher: Miss Ussanee Khangnokkhum
Academic year 2019
Abstract
The development of a model for using Futsal skill training set Physical Education (Futsal) Courses for Health and Physical Education Grade 2, Ban Nong Kha School (Kuru Pracha Wittaya School), Chaiyaphum Primary Educational Service Area, Area 2 is an experimental research. The objectives are to 1. To study the effectiveness of Futsal sport skill training package. Physical Education (Futsal) Courses for Health and Physical Education Grade 2 that is effective according to the criteria 75/75. 2. To compare the learning achievement between before and after learning with Futsal skill training set Physical Education (Futsal) Courses for Health and Physical Education Secondary school level 2 and 3. To study the students' satisfaction with Futsal sport skill training package. Physical Education (Futsal) Courses for Health and Physical Education Secondary school level 2 The sample in the research are Grade 2 students of Ban Nong Kha School The samples were selected by Purposive Sampling. The research instruments were tested for suitability and accuracy by experts, including Futsal Skill Training Set. Group learning, health and physical education Futsal Sports Achievement Test And the satisfaction assessment form of the students studying with the skill training package Data were analyzed by means of percentage, standard deviation and t-test dependent test. Data were analyzed by using computer program.
The study indicated that
1. Development of Futsal Sports Skill Training Package for Physical Education (Futsal) Subject: Health and Physical Education Secondary school level 2, Ban Nong Kha School (Kur Pracha Wittaya), Chaiyaphum Primary Educational Service Area Office 2, has an efficiency of 81.25 / 86.53, higher than the standard 75/75 set.
2. Comparison of student achievement by using Futsal sport skill training package Physical Education (Futsal) Courses for Health and Physical Education Secondary school level, Futsal sports achievement Physical Education (Futsal) after higher education than before Statistical significance at the level of .05
3. A study of satisfaction of mathayom suksa two students in Ban Nong Kha School (Kuru Prachaya Witthaya) School studied by using the Futsal Sport Skill Training Package for Physical Education (Futsal) Subject: Health and Physical Education Grade 2 satisfaction is at the highest level (= 4.51).
The results of this study As a guide to the development of teaching and learning Physical Education (Futsal) Courses for Health and Physical Education Grade 2, which can create motivation for students to learn. Self-knowledge Have group process skills The desired feature Happy learning, applying work results in daily life Resulting in higher learning achievement And is a way of studying and researching for teachers and those interested in further developing Futsal sports skill training