รายงานผลการวิจัยการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนบทร้อยกรองเชิงสร้างสร
ชุด หนูน้อยนักกวี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน : นางสาววัชราภรณ์ บุญฉ่ำ
รายวิชาที่ขอ : ภาษาไทย
ปีที่รายงาน : พ.ศ. 2558
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนบทร้อยกรองเชิงสร้างสรรค์ ชุด หนูน้อยนักกวี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เปรียบเทียบคะแนนทดสอบก่อนเรียนและคะแนนทดสอบหลังเรียนจากแบบฝึกทักษะการเขียนบทร้อยกรองเชิงสร้างสรรค์ ชุด หนูน้อยนักกวี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มทดลองที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนครนนท์วิทยา ๕ ทานสัมฤทธิ์ จำนวน 30 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้งานวิจัยนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเขียนบทร้อยกรองเชิงสร้างสรรค์ ชุด หนูน้อยนักกวี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
2) แบบประเมินคุณภาพแบบฝึกทักษะสำหรับผู้เชี่ยวชาญ 3) แบบทดสอบวัดความรู้ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า 1) แบบฝึกทักษะการเขียนบทร้อยกรองเชิงสร้างสรรค์ที่สร้างขึ้นมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก และมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) ค่าเฉลี่ยของคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05