วิจัยในชั้นเรียน:การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
เศษส่วนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา
ผู้วิจัย นางสาวศิรกรานต์ อ่อนจีระ
ปี พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา ประชากร คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนชุมชนวัดเสด็จ (คุณ ประเสริฐอุปถัมภ์) ใช้เวลาในการทดลอง 6 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา ที่มีต่อทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ แบบทดสอบทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แผนแบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนหลัง วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของประชากรด้วยสถิติแบบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
ทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา หลังการทดลองสูงกว่าก่อนทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05