เผยแพร่งานวิชาการ
ชื่อผลงาน : รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
โดยใช้วิธีการสอนแบบ 3P เรื่อง My self ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ผู้วิจัย : นางสาวเปมิกา แก้วปัญญา หน่วยงาน : โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว เทศบาลนครแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา : 2561
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้วิธีการสอนแบบ 3P เรื่อง My self ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้วิธีการสอนแบบ 3P เรื่อง My self ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้วิธีการสอนแบบ 3P เรื่อง My self ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1.ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้วิธีการสอนแบบ 3P เรื่อง My self ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 6 ชุด 2.แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 ชั่วโมง 3.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ4.แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้วิธีการสอนแบบ 3P เรื่อง My self ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) E1 E2 ทดสอบค่าที t-test dependent
ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้วิธีการสอนแบบ 3P เรื่อง My self ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80.02/82.47
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้
วิธีการสอนแบบ 3P เรื่อง My self ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการ
สื่อสารโดยใช้วิธีการสอนแบบ 3P เรื่อง My self ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจในระดับ
มาก ( = 4.55,S.D.=0.49)