รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พลเมืองดีตามวิถี ประชา
ประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเนินพยอม
ผู้รายงาน นางสมหมาย บุญเทศ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 โรงเรียนบ้านเนินพยอม มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานผลการศึกษาดังนี้ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย ก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน 3) เพื่อศึกษากระบวนการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย ก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 ต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเนินพยอม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน9 คน จำแนกเป็นนักเรียนชาย 4 คน นักเรียนหญิง 5 คนได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 16 แผน 2) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale)จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อสอบกับจุดประสงค์ การหาค่าประสิทธิภาพ การหาค่าดัชนีประสิทธิผล และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านเนินพยอม มีประสิทธิภาพ 83.88 / 84.81 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย แตกต่างจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 โดยมีค่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน ( = 25.56) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน( = 14.33) และเมื่อพิจารณาคะแนนพัฒนาพบว่า มีค่าเฉลี่ยคะแนนพัฒนาร้อยละ 38.42
3. ผลการพัฒนากระบวนการทำงานกลุ่ม พบว่า ก่อนเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม นักเรียนกลุ่มเป้าหมาย มีค่าเฉลี่ยของผลการประเมินพฤติกรรมกลุ่มอยู่ในระดับ พอใช้ มีค่าเฉลี่ยผลการประเมินเท่ากับ 2.06 และหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่5 ของนักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีค่าเฉลี่ยของรายการประเมินกระบวนการทำงานกลุ่ม อยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.93
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่5 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย ในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( = 4.41 , S.D. = 0.70)