การศึกษาความเข้าใจคำศัพท์ จากการสอนตามแนวการแยกสอนทักษะส่วนย่อย
ของนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนอุบลปัญญานุxxxล
จังหวัดอุบลราชธานี ปีการศึกษา 2562
ผู้รายงาน นางสาวจิตรลดา ทองพิทักษ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ โรงเรียนอุบลปัญญานุxxxล จังหวัดอุบลราชธานี
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการศึกษาคือ 1) เพื่อศึกษาความเข้าใจคำศัพท์ของนักเรียนที่บกพร่อง
ทางสติปัญญา จากการสอนตามแนวการแยกสอนทักษะส่วนย่อย (Discrete Trial Training) 2)เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจคำศัพท์ของนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญา ก่อนละหลังจากการสอนตามแนวการแยกสอนทักษะส่วนย่อย (Discrete Trial Training) กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนอุบลปัญญานุxxxล จังหวัดอุบลราชธานี ปีการศึกษา 2562 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ประกอบด้วย 1)การสอนตามแนวการแยกสอนทักษะส่วนย่อย (Discrete Trial Training) 2)บัตรภาพคำศัพท์พื้นฐาน 3) บัตรคำ 4) แบบทดสอบความเข้าใจคำศัพท์ สถิติที่ใช้ในการศึกษา การศึกษาความสามารถในการเข้าใจคำศัพท์ของนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญา จากการสอนตามแนวการแยกสอนทักษะส่วนย่อย (Discrete Trial Training) ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่ามัธยฐาน (Mediam) ค่าพิสัยระหว่างควอร์ไทล์ (Inter-quartile range)และเปรียบเทียบความสามารถในการเข้าใจคำศัพท์ของนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ก่อนและหลังการสอนตามแนวการแยกสอนทักษะส่วนย่อย (Discrete Trial Training) ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คะแนนความสามารถในการอ่านคำศัพท์และค่าร้อยละ ผลการศึกษาพบว่าความสามารถในการเข้าใจคำศัพท์ของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 จากการสอนตามแนวการแยกสอนทักษะส่วนย่อยอยู่ในระดับดีมาก เนื่องจากการสอนตามแนวการแยกสอนทักษะส่วนย่อยเป็นการสอนที่ย่อยเนื้อหาที่ต้องการสอนให้สั้น กระชับเป็นขั้นตอนและเข้าใจง่ายที่สุด เรียงลำดับจากง่ายไปสู่ยาก ซึ่งทักษะส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยทักษะย่อยๆจำนวนมาก การฝึกให้ผู้เรียนสามารถทำทักษะย่อยๆเหล่านั้นได้ก่อนแล้วค่อยเชื่อมโยงต่อกันไปเป็นทักษะใหญ่ จะช่วยให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จได้ดีและรวดเร็วขึ้น