LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การศึกษาความเข้าใจคำศัพท์ จากการสอนตามแนวการแยกสอนทักษะส่วนย่อย

usericon

ชื่อเรื่อง         การศึกษาความเข้าใจคำศัพท์ จากการสอนตามแนวการแยกสอนทักษะส่วนย่อย
            ของนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนอุบลปัญญานุxxx
         จังหวัดอุบลราชธานี ปีการศึกษา 2562
ผู้รายงาน         นางสาวจิตรลดา ทองพิทักษ์
ตำแหน่ง        ครู วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ โรงเรียนอุบลปัญญานุxxxล จังหวัดอุบลราชธานี


บทคัดย่อ    

การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการศึกษาคือ 1) เพื่อศึกษาความเข้าใจคำศัพท์ของนักเรียนที่บกพร่อง
ทางสติปัญญา จากการสอนตามแนวการแยกสอนทักษะส่วนย่อย (Discrete Trial Training) 2)เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจคำศัพท์ของนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญา ก่อนละหลังจากการสอนตามแนวการแยกสอนทักษะส่วนย่อย (Discrete Trial Training) กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนอุบลปัญญานุxxxล จังหวัดอุบลราชธานี ปีการศึกษา 2562 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ประกอบด้วย 1)การสอนตามแนวการแยกสอนทักษะส่วนย่อย (Discrete Trial Training) 2)บัตรภาพคำศัพท์พื้นฐาน 3) บัตรคำ 4) แบบทดสอบความเข้าใจคำศัพท์ สถิติที่ใช้ในการศึกษา การศึกษาความสามารถในการเข้าใจคำศัพท์ของนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญา จากการสอนตามแนวการแยกสอนทักษะส่วนย่อย (Discrete Trial Training) ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่ามัธยฐาน (Mediam) ค่าพิสัยระหว่างควอร์ไทล์ (Inter-quartile range)และเปรียบเทียบความสามารถในการเข้าใจคำศัพท์ของนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ก่อนและหลังการสอนตามแนวการแยกสอนทักษะส่วนย่อย (Discrete Trial Training) ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คะแนนความสามารถในการอ่านคำศัพท์และค่าร้อยละ ผลการศึกษาพบว่าความสามารถในการเข้าใจคำศัพท์ของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 จากการสอนตามแนวการแยกสอนทักษะส่วนย่อยอยู่ในระดับดีมาก เนื่องจากการสอนตามแนวการแยกสอนทักษะส่วนย่อยเป็นการสอนที่ย่อยเนื้อหาที่ต้องการสอนให้สั้น กระชับเป็นขั้นตอนและเข้าใจง่ายที่สุด เรียงลำดับจากง่ายไปสู่ยาก ซึ่งทักษะส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยทักษะย่อยๆจำนวนมาก การฝึกให้ผู้เรียนสามารถทำทักษะย่อยๆเหล่านั้นได้ก่อนแล้วค่อยเชื่อมโยงต่อกันไปเป็นทักษะใหญ่ จะช่วยให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จได้ดีและรวดเร็วขึ้น

    


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^