การพัฒนาชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและส
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนครนนท์วิทยา ๕ ทานสัมฤทธิ์
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวดวงนภา สุคตะ
ปีที่ศึกษา 2557
การพัฒนาชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาดังนี้ 1) เพื่อสร้างชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/E2) 80/80 2) เพื่อให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ในรายวิชา วิทยาศาสตร์ ประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อหาค่าความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรเป้าหมายในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนนครนนท์วิทยา 5 ทานสัมฤทธิ์ เทศบาลนครนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี จำนวน 36 คน เครื่องมือในการศึกษาในครั้งนี้ได้แก่ 1) ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 16 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางเรียน ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ 3) แบบประเมินด้านความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง สารและสมบัติของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผลการศึกษาพบว่า ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทั้ง 16 ชุด มีประสิทธิภาพเท่ากับ (E1/E2) 87.15/89.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80 / 80 คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทั้ง 16 ชุด สูงกว่าคะแนนการทดสอบก่อนเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้เรียนเมื่อได้ใช้ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง สารและสมบัติของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทั้ง 16 ชุด พบว่า ผู้เรียนมีระดับความพึงพอใจโดยรวมมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย 4.51 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.23 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือนักเรียนมีความสุขและมีความสนใจในการเรียนด้วยชุดการสอนนี้ ค่าเฉลี่ย 4.86 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.35 ซึ่งความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 8 ข้อ นอกนั้นอีก 8 ข้อ ความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก