การจัดการเรียนรู้แบบมุ่งประสบการณ์ทางภาษา
การอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา ณัฐติยา เหล่าโสภา
ปีที่ศึกษา 2/2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การจัดการเรียนรู้แบบมุ่งประสบการณ์ทางภาษา โดยใช้หนังสือประกอบการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยมีวัตถุประสงค์ 3 ประการ ได้แก่ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือประกอบการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบมุ่งประสบการณ์ทางภาษาให้มีประสิทธิภาพ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบมุ่งประสบการณ์ทางภาษา โดยใช้หนังสือประกอบการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อหนังสือประกอบการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 1 สังกัดเทศบาลนครแหลมฉบัง จำนวน 39 คนได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ (1) หนังสือประกอบการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบมุ่งประสบการณ์ทางภาษา (2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบมุ่งประสบการณ์ทางภาษา โดยใช้หนังสือประกอบการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด จำนวน 9 แผน ใช้เวลา 18 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ใช้เวลา 1 ชั่วโมง (4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อหนังสือประกอบการอ่านและ การเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกดเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า แบบใช้สัญลักษณ์ 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (t-test Dependent Sample)
สรุปผลการศึกษา
จากการวิเคราะห์ผลการศึกษา สามารถสรุปผลได้ดังนี้
1. หนังสือประกอบการเรียน เรื่อง มาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบมุ่งประสบการณ์ทางภาษา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.07 / 83.47
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบมุ่งประสบการณ์ทางภาษา โดยใช้หนังสือประกอบการเรียน เรื่อง มาตราตัวสะกดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อหนังสือประกอบการเรียน เรื่อง มาตราตัวสะกด อยู่ในระดับมาก