การศึกษาและการพัฒนาชุดการสอน เรื่อง การบรรเลงเครื่องดนตรีไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางปราณี บุญจิ่ม
ปีที่รายงาน 2563
หน่วยงาน โรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดการสอนเรื่อง การบรรเลงเครื่องดนตรีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) จากการทาแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของชุดการสอนเรื่อง การบรรเลงเครื่องดนตรีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เปรียบเทียบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของการหาประสิทธิภาพของชุดการสอนเรื่อง การบรรเลงเครื่องดนตรีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ4) หาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ ด้วยชุดการสอนเรื่อง การบรรเลงเครื่องดนตรีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม อาเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม จานวน 16 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ ในการรายงานประกอบด้วย 1)ชุดการสอนเรื่อง การบรรเลงเครื่องดนตรีไทย จานวน 5 ชุด 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จานวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.33 ถึง 0.80 ค่าอานาจจาแนกตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.88 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 3)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของการหาประสิทธิภาพของชุดการสอน และ4)แบบสอบถามความพึงพอใจสาหรับนักเรียนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จานวน 18 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานแบบ สถิติ t - test (Dependent Samples) การหาค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอนเรื่อง การบรรเลงเครื่องดนตรีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 84.14/84.06 ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนด 80/80
2. การทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแล้ว หาค่าดัชนีประสิทธิผล จากการทาแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของการหาค่าประสิทธิผล
ค
ของชุดการสอน เรื่อง การบรรเลงเครื่องดนตรีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7571 หมายความว่า ผู้เรียนเมื่อเรียนรู้ด้วยการหาค่าประสิทธิผลของ
ชุดการสอน เรื่อง การบรรเลงเครื่องดนตรีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สา หรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 75.71
3. คะแนนประเมินผลหลังการเรียนด้วยการใช้ชุดการสอน เรื่อง การบรรเลงเครื่องดนตรีไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 มีความแตกต่างกับคะแนนประเมินผล
การเรียนก่อนเรียนด้วยการใช้ชุดการสอน เรื่อง การบรรเลงเครื่องดนตรีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีค่าเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ
16.81 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 6.88 นั่นคือ การจัดการเรียนการสอนวิชา ศิลปะ 3ศ 21103 เรื่อง
การบรรเลงเครื่องดนตรีไทย สา หรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 ที่มีการหาประสิทธิภาพของชุดการสอน
เรื่อง การบรรเลงเครื่องดนตรี ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1
มาประกอบการจัดการเรียนรู้ จึงส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง การบรรเลงเครื่องดนตรีไทย สาหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก( = 4.49, S.D. = 0.52) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ
พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ย 3 อันดับแรก คือ เรื่องที่เรียนเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจา วัน( = 4.75,
S.D. = 0.45) รองลงมาคือ การเรียนรู้ทีละน้อยทา ให้เข้าใจได้ดีและไม่เบื่อหน่าย( = 4.69, S.D. = 0.48)
และได้ฝึกทักษะด้านการปฏิบัติได้อย่างมั่นใจ ( = 4.63 , S.D. = 0.50)