เกมการเล่นกลางแจ้งเพื่อพัฒนาพฤติกรรมความร่วมมือของเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้ศึกษา : นางสิริภา เครือแก้ว
โรงเรียน : ชุมชนวัดเชี่ยวโอสถ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : ปฐมวัย
___________________________________________________________________________
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมความร่วมมือของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์เกมการเล่นกลางแจ้ง และ 2) เปรียบเทียบพฤติกรรมความร่วมมือของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เกมการเล่นกลางแจ้ง
กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กปฐมวัย อายุ 5 - 6 ปี จำนวน 20 คน ศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชุมชนวัดเชี่ยวโอสถ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เพื่อจัดประสบการณ์เกมการเล่นกลางแจ้งเป็นระยะเวลา 14 สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที รวม 42 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) คู่มือการจัดประสบการณ์เกมการเล่นกลางแจ้ง 2) แผนการจัดประสบการณ์เกมการเล่นกลางแจ้ง และ 3) แบบสังเกตพฤติกรรมความร่วมมือของเด็กปฐมวัยโดยได้ค่าความเชื่อมั่นของผู้สังเกต (RAI) เท่ากับ 0.76 ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างลักษณะพฤติกรรมกับจุดประสงค์ (IOC) เท่ากับ 0.90 – 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t – test แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า ภายหลังได้รับการจัดประสบการณ์เกมการเล่นกลางแจ้ง เด็กปฐมวัยมีพฤติกรรมร่วมมือสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ:เกมการเล่นกลางแจ้ง พฤติกรรมร่วมมือ เด็กปฐมวัย