ผลการสร้างและการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์
ชื่อเรื่อง : ผลการสร้างและการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นและสมัยสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา : นางเกษมศรี บุตรสาร
ปีการศึกษา : 2557
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นและสมัยสุโขทัย เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นและสมัยสุโขทัย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นและสมัยสุโขทัย
ประชากรประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสันหลวงสามัคคี อำเภอพญาเม็งราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 6 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นและสมัย
สุโขทัย จำนวน 12 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ ได้วิเคราะห์ข้อมูลทำโดยการหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นและสมัยสุโขทัย (E1/E2) และใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นและสมัยสุโขทัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 เล่ม มีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80 ทุกเล่ม โดยภาพรวมได้ค่าประสิทธิภาพเฉลี่ยร้อยละ 86.04/87.64
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นและสมัยสุโขทัย พบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน ได้คะแนนก่อนเรียนเท่ากับ 14.17 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 47.22 ได้คะแนนหลังเรียนเท่ากับ 28.67 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 95.56 มีค่าความก้าวหน้าเท่ากับ 14.50 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 48.34
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นและสมัยสุโขทัย ในภาพรวมมีระดับความพึงพอใจค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด คือ (ค่าเฉลี่ย = 4.86, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.26)