รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรี
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนบทร้อยกรอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางวัฒนา พิศพันธุ์
ปีที่ศึกษา 2556
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียน บทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการเขียน บทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากร ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียน สันสลีหลวง-สันนายาว อำเภอแม่จัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 16 แผน เวลา 16 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนบทร้อยกรอง แบบปรนัยชนิดเลือกตอบมี 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย () และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนบทร้อยกรอง กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม พบว่า ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเล่มที่ 1 ถึงเล่มที่ 8 มีค่าเท่ากับ 83.93/85.00, 84.82/86.43, 82.86/85.71, 82.86/83.57, 82.67/85.00, 83.93/84.29, 81.25/85.71, 80.07/82.86 ตามลำดับ ค่าเฉลี่ยรวมทุกเล่มมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.90/84.82 ดังนั้นแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 แสดงว่าแบบฝึกเสริมทักษะการเขียน บทร้อยกรอง ที่จัดทำขึ้นมีประสิทธิภาพดี เชื่อถือได้
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสันสลีหลวง-สันนายาว ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ผลปรากฏว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ย (µ) ของการทดสอบก่อนเรียนเท่ากับ 18.00 คิดเป็นร้อยละ 45.00 และคะแนนเฉลี่ย (µ) ของการทดสอบหลังเรียนเท่ากับ 33.21 คิดเป็นร้อยละ 83.04
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสันสลีหลวง- สันนายาว ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย () เท่ากับ 4.80 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () เท่ากับ 0.45 เมื่อพิจารณาเป็นรายเล่ม พบว่า เล่มที่มีความพึงพอใจระดับมากที่สุด คือ เล่มที่ 3 พินิจคำคล้องจอง ( = 4.84, = 0.39 ) รองลงมาคือ เล่มที่ 7 เรื่อง การเขียนกลอนแปดชวนสนุก ( = 4.82, = 0.41 ) เล่มที่ 4 เรื่องท่วงทำนองกลอนสี่ ( = 4.81, = 0.44 ) ตามลำดับ และเล่มที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุด คือ เล่มที่ 5 เรื่องกาพย์ยานีลำนำ ( = 4.74, = 0.55 )