รายงานการใช้ชุดเสริมทักษะเกมการละเล่นท้องถิ่นของเพชรบุรี
เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้รายงาน ทองเจือ อ่อนนุ่ม
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดเสริมทักษะเกมการละเล่นท้องถิ่นของเพชรบุรี เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาก่อนและหลังการใช้ชุดเสริมทักษะเกมการละเล่นท้องถิ่นของเพชรบุรี เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดเสริมทักษะเกมการละเล่นท้องถิ่นของเพชรบุรี เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อกิจกรรมโดยใช้ชุดเสริมทักษะเกมการละเล่นท้องถิ่นของเพชรบุรี เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี จำนวนทั้งสิ้น 93 คน ได้แก่ ชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 จำนวน 32 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 จำนวน 31 คน และชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 จำนวน 30 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชายและหญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 จำนวน 31 คน ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส สังกัดเทศบาล เมืองเพชรบุรี อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งได้มาโดย การสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดเสริมทักษะเกมการละเล่นท้องถิ่นของเพชรบุรี เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 15 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดเสริมทักษะเกมการละเล่นท้องถิ่นของเพชรบุรี เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 30 แผน 3) แบบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 5 ชุด และ4) แบบประเมินความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้ชุดเสริมทักษะเกมการละเล่นท้องถิ่นของเพชรบุรี เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 4 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดเสริมทักษะเกมการละเล่นท้องถิ่นของเพชรบุรี เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.56/82.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาหลังการใช้ชุดเสริมทักษะเกมการละเล่นท้องถิ่นของเพชรบุรี เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 สูงกว่าก่อนการใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดเสริมทักษะเกมการละเล่นท้องถิ่นของเพชรบุรี เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าดัชนีประสิทธิผล ที่เพิ่มสูงขึ้น
4. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดเสริมทักษะเกมการละเล่นท้องถิ่นของเพชรบุรี เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 คิดเป็นร้อยละ 95.00