รายงานผลการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะ
เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางปิยนุช กิ่งทุม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลม่วงหวาน กองการศึกษา
เทศบาลตำบลม่วงหวาน จังหวัดขอนแก่น
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ในการวิจัยเพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐาน เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม ฝึกทักษะเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในวิจัยได้แก่ เด็กปฐมวัยปีที่ 2 มีจำนวน 2 ห้อง รวมเด็กทั้งหมด 30 คน กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียน
ที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลม่วงหวาน กองการศึกษา เทศบาลตำบลม่วงหวาน จังหวัดขอนแก่น กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยปีที่ 2/1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมนักเรียน 14 คน ได้มาจากการสุ่มห้องเรียนด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มีดังนี้ 1. แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 แผน แผนละ 40 นาที 2. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ในเรื่อง การเปรียบเทียบ การจำแนก การจัดหมวดหมู่ การเรียงลำดับ และการบอกตำแหน่ง จำนวน 5 ชุด 3. แบบสังเกตพฤติกรรมในการเรียนของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ 4. แบบทดสอบย่อย เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ วัดความพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของแต่ละหน่วยการเรียนรู้มี 5 ฉบับ ฉบับละ 8 ข้อ และ 5. แบบทดสอบรวมเป็นแบบทดสอบที่เป็นแบบเลือกตอบวัดตามจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมของแต่ละหน่วยการเรียนรู้ ในเรื่อง การเปรียบเทียบ การจำแนก การจัดหมวดหมู่ การเรียงลำดับ และการบอกตำแหน่ง เป็นแบบทดสอบแบบอิงเกณฑ์มี 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพชุดกิจกรรมฝึกทักษะเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับ
เด็กปฐมวัยปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 81.79/81.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 พิจารณาเป็นรายทักษะดังนี้
2.1 ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ก่อนและหลังเรียนของทักษะ การเปรียบเทียบ พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2 ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ก่อนและหลังเรียนของทักษะ การจำแนก พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.3 ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ก่อนและหลังเรียนของทักษะ การจัดหมวดหมู่ พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.4 ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ก่อนและหลังเรียนของทักษะ การเรียงลำดับ พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.5 ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ก่อนและหลังเรียนของทักษะ การบอกตำแหน่ง พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05