LASTEST NEWS

04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน 03 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดคิรีวิหาร(สมเด็จพระวันรัต อุปถัมภ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกประถมศึกษา หรือวิชาเอกภาษาไทย เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 5 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567ด่วน!!! สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดสอบตำรวจ 1,530 อัตรา รับสมัคร 12-20 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567

แผนการสอน เรื่อง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ

usericon

กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ นางนภาภรณ์ หวานขม
แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ระดับชั้น ม.3 เวลา 2 ชั่วโมง

1. เป้าหมายการเรียนรู้

มาตรฐานการเรียนรู้

ว 2.2 เข้าใจความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ การใช้ทรัพยากรธรรมชาติในระดับ ท้องถิ่น ประเทศ และโลกนำความรู้ไปใช้ในในการจัดการทรัพยากร ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

ตัวชี้วัด

ว 2.2 ม.3/4 วิเคราะห์และอธิบายการใช้ทรัพยากรธรรมชาติตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

สาระสำคัญ

การใช้ทรัพยากรธรรมชาติตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จะต้องคำนึงถึงการใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้ได้รับผลประโยชน์อย่างสูงสุด และคงอยู่อย่างยั่งยืน

จุดประสงค์การเรียนรู้

วิเคราะห์การใช้ทรัพยากรธรรมชาติตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้

สาระการเรียนรู้

ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ

สมรรถนะสําคัญ

1. ความสามารถในการสื่อสาร : การอธิบาย การนำเสนอหน้าชั้น

2. ความสามารถในการคิด : วิเคราะห์ความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ

3. ความสามรถในการใช้ทักษะชีวิต : -

4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต : การทำงานร่วมกับผู้อื่น คุณลักษณะอันพึงประสงค์

2. หลักฐานการเรียนรู้

ภาระงาน / ชิ้นงาน : อธิบาย ออกแบบและนําเสนอแผนผังปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ การวัดและประเมินผล:

ประเด็น วิธีการ เครื่องมือ เกณฑ์ประเมิน

ด้าน K การตอบคำถาม คำถาม / ใบงาน ผ่าน 70%

ด้าน P การทดลอง แบบการทดลอง ผ่าน 70%

ด้าน A การสังเกตพฤติกรรม แบบประเมินพฤติกรรม ระดับ 2 ขึ้นไป


3. กิจกรรมการเรียนรู้

1. ขั้นตรวจสอบความรู้เดิม

1.1 ครูทบทวนความรู้เดิมเรื่องสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ (ภูมิคุ้มกันครู)

2. ขั้นเร้าความสนใจ

2.1 ครูและนักเรียนรวมกันสนทนาถึงปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโดยใช้ชุดคําถาม Q1-Q2

2.2 ครูและนักเรียนรวมกันอภิปรายคําตอบของคําถามตามความคิดเห็นของแต่ละคน

3. ขั้นสํารวจและคนหา

3.1 นักเรียนแตละคนศึกษาใบความรูเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ(พอประมาณ)

3.2 ครูแบงนักเรียนเปนกลุม กลุมละ 4-5 คน โดยคละนักเรียน เกง กลาง ออน (พอประมาณ มีภูมิคุมกัน)

3.3 นักเรียนแตละกลุมกําหนดหนาที่ของสมาชิก (มิติดานสังคม และพอประมาณ) ปฏิบัติกิจกรรมเรื่อง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ โดยใชคําถาม Q3-Q5

4. ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป

4.1 ตัวแทนแต่ละกลุ่มนําเสนอผลการปฏิบัติกิจกรรมหน้าชั้นเรียน

4.2 ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายผลการปฏิบัติกิจกรรม โดยครูใช้คําถาม Q6

4.3 ครูและนักเรียนรวมกันสรุปผลการปฏิบัติกิจกรรม

5. ขั้นขยายความรู

5.1 นักเรียนศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ

6. ขั้นประเมินผล

6.1 ครูใหนักเรียนแตละคนพิจารณาหัวขอที่เรียนมาและการปฏิบัติกิจกรรมมีจุดใดบางที่ยังไมเขาใจหรือยังมีขอ สงสัย (มีภูมิคุมกัน)

6.2 ครูทดสอบความเขาใจนักเรียน โดยใหนักเรียนทําใบกิจกรรม เรื่อง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ

7. ขั้นนําความรูไปใชประโยชน

7.1 ครูสนทนากับนักเรียนโดยใชคําถาม Q7-Q9

คําถามกระตุ้นคิดเพื่อปลุกฝังหลักคิดพอเพียงก่อนเรียน

Q1 ให้นักเรียนยกตัวอย่างสิ่งต่างๆ ที่พบในร่างกายที่แสดงออกถึงลักษณะทางพันธุกรรม ประมาณ 3 - 5 ชนิด (ความมีเหตุผล)

Q2 อธิบายลักษณะทางพันธุกรรมที่ปรากฏในร่างกายเกี่ยวกับส่วนต่างๆ คําถามกระตุ้นคิดเพื่อปลุกฝังหลักคิดพอเพียงระหว่างเรียน

Q3 คนที่ห่อลิ้นได้ กับคนที่ห่อลิ้นไม่ได้ เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

Q4 ดอกของถั่วลั่นเตาสีม่วงกับสีขาวแตกต่างกันอย่างไร

Q5 นอกจากสีของดอกถั่วลันเป็นสีม่วงกับสีขาวแล้ว ยังสามารถเป็นสีอื่นได้หรือไม่อย่างไร

Q6 นักเรียนจะสรุปผลการทำกิจกรรมได้ว่าอย่างไร คําถามกระตุ้นคิดเพื่อปลุกฝังหลักคิดพอเพียงหลังเรียน

Q7 นักเรียนนําความรู้เรื่องพันธุศาสตร์ของเมนเดลไปใช้ในชีวิตประจําวันได้อย่างไร (ความรู้ พอประมาณ)

Q8 ทําไมจึงต้องใช้ถั่วลันเตาในการทดลอง และมีหลักการสังเกตลักษณะของถั่วลันเตาอย่างไร (มีเหตุผล มีภูมคุ้มกัน)

Q9 นักเรียนใช้หลัก ปศพพ. ในการทํากิจกรรมอย่างไรบ้าง

ครูผูสอนนําหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาจัดกิจกรรมการเรียนรู ดังนี้

ความรูที่ครูตองมีกอนสอน คุณธรรมของครูในการจัดกิจกรรมการเรียนร

1. ความหมายของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ

2. หลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ

3. จิตวิทยาในการสอน

4. หลัก ปศพพ. 1. มีความรักเมตตาตอศิษย

2. มีความรับผิดชอบ

3. มีความยุติธรรม

4. ตรงตอเวลา


ประเด็น พอประมาณ มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี

เนื้อหา เนื้อหาที่สอนเปนเรื่องที่อยูใกล

ตัว นักเรียนเหมาะสมกับวัย เพื่อใหนักเรียนนําความรู

ไปใชในการแกปญหาใน

ชีวิตประจําวัน ครูสรุปเนื้อหาในใบ

ความรูเพื่อใหนักเรียนได

ศึกษาเพิ่มเติม

เวลา

เวลาเหมาะสมกับการจัดกิจกรรมแตละกิจกรรม นักเรียนไดศึกษาขอมูล

ไดครบ วางแผนแบงเวลาแตละ

กิจกรรมใหเสร็จทันใน

เวลาที่กําหนด

การจัดกิจกรรม ครูจัดกิจกรรมใหนักเรียนไดฝก

ปฏิบัติสอดคลองกับเนื้อหา พื่อใหนักเรียนไดมีการ

ทํางานเปนกลุมมีการ

แลกเปลี่ยนความคิดเห็น กิจกรรมตรงตาม

วัตถุประสงค

สื่อ/อุปกรณ ใบความรู/ใบงานพอเพียงกับ

จํานวนนักเรียน นักเรียนไดศึกษาขั้นตอน

ไดครบทุกคน ตรวจสอบความถูกตอง

และจํานวนของใบ

ความรู/ใบงานพรอม

แหล่งเรียนรู้ พื้นที่ของแหลงเรียนรูเพียงพอกับ

จํานวนนักเรียน นักเรียนไดลงพื้นที่และ

ไดลงปฏิบัติจริง ตรวจสอบความ

ปลอดภัยของสถานที่

กอนดําเนินกิจกรรม

ประเมินผล เครื่องมือในการประเมินผล

เหมาะสมกับวัยของผูเรียน ตองการประเมินผลการ

เรียนรูตามจุดประสงคที่

วางไว ออกแบบและตรวจสอบ

เครื่องมือการวัดและ

ประเมินผลใหครอบคลุม

สิ่งที่ตองการวัด


6 ผลที่เกิดขึ้นกับผูเรียนจากการจัดกิจกกรมการเรียนรูตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

6.1 ผูเรียนจะไดฝกคิดและฝกปฏิบัติตามหลัก ปศพพ. ดังนี้

ความรูที่นักเรียนตองมีกอน คุณธรรมของนักเรียนที่จะทําใหการเรียนรูสําเร็จ

1. ความหมายของสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ

2. แนวทางการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ 1. มีวินัย

2. ตรงตอเวลา

3. มีความซื่อสัตย

พอประมาณ มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี

1. กําหนดหนาที่ของกลุมให

เหมาะสมกับศักยภาพของแต่ละคน 1. แบงงานตามความสามารถของ

สมาชิกเพื่อใหบรรลุเปาหมาย 1. มีการวางแผนการทํางานในกลุม

2. ศึกษาวิธีการทำกิจกรรมให

เข้าใจกอนทำกิจกรรม


6.2 ผูเรียนจะไดเรียนรูการใชชีวิตที่สมดุลและพรอมรับการเปลี่ยนแปลง 4 มิติตามหลัก ปศพพ. ดังนี้

ด้าน


องค์ประกอบ สมดุลและพรอมรับการเปลี่ยนแปลงในดานตางๆ

วัตถุ สังคม สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม

ความรู้ ความรูในการใชอุปกรณการทํากิจกรรมปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ความรูในการจัดแบงหนาที่ภายในกลุมไดอยางเหมาะสม มีความรูในการปฏิบัติตนที่จะทํางานรวมกับผูอื่น มีความรูในการดูแล

รักษาความสะอาดของแหลงเรียนรู

ทักษะ ใชอุปกรณการทำกิจกรรมเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติไดอยางถูกตอง ทํางานรวมกับผูอื่นภายในกลุมที่ไดรับมอบหมายไดสําเร็จ รักษาความสะอาดของแหลงเรียนรู้

ค่านิยม เห็นคุณคาของอุปกรณที่นํามาใช ยอมรับความคิดเห็นซึ่งกันและกันมีความรับผิดชอบ

ตอการทํางานกลุม เห็นคุณคาของการดูแลแหลงเรียนรูใหสะอาดเปนระเบียบ


8. กิจกรรมเสนอแนะ (ถ้ามี)

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..........................…………

บันทึกผลหลังการสอน

ด้านความรู้

- นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจการใช้ทรัพยากรธรรมชาติตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้

ด้านสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

- นักเรียนมีทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์โดยร่วมกันแสดงความคิดเห็น ร่วมอภิปรายได้ดี

ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

- นักเรียนมีวินัยในการส่งงาน มีการเข้าเรียนสม่ำเสมอ ความตั้งใจ เหมาะสมกับเวลาที่กำหนดไว้

ปัญหา/อุปสรรค /แนวทางแก้ไข

..................................-...........................................................................................................................................
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^