การพัฒนาหลักสูตรการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้แผนภูมิ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ เพื่อพัฒนาหลักสูตรการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจ โดยใช้แผนภูมิความหมายร่วมกับเกม สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ ให้มีประสิทธิภาพของหลักสูตรตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้หลักสูตรการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้แผนภูมิความหมายร่วมกับเกม สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนป่า
เขาชะอางค์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหลักสูตรการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ
ความเข้าใจ โดยใช้แผนภูมิความหมายร่วมกับเกม สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังศึกษา
ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย 1) หลักสูตรการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้แผนภูมิความหมายร่วมกับเกม สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์
โดยผ่านกระบวนการและขั้นตอนการพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญทำให้หลักสูตร
ที่สร้างขึ้นมีคุณภาพ สามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้หลักสูตรการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้แผนภูมิความหมายร่วมกับเกม สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ มี 4 ตัวเลือก จำนวนข้อสอบ 30 ข้อ 30 คะแนน (ข้อละ 1 คะแนน) ที่
ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นได้ผ่านการตรวจสอบอย่างเป็นระบบที่มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.38 -0.69 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.25 - 0.63 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.65 ซึ่งพิจารณาจากค่า
t-test Dependent Sample) และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหลักสูตรการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้แผนภูมิความหมาย ร่วมกับเกม สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ เป็นแบบการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน
ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับจำนวน 15 ข้อ มีค่าดัชนี
ความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t (t-test) แบบ Dependent
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า หลักสูตรการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้แผนภูมิความหมายร่วมกับเกม สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์
ที่พัฒนาขึ้น มีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษได้ และผลการใช้ปรากฏ ดังนี้
1. หลักสูตรการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้แผนภูมิความหมายร่วมกับเกม สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 79.01/78.25
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้หลักสูตรการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้แผนภูมิความหมายร่วมกับเกม สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ หลังใช้หลักสูตรสูงกว่าก่อนใช้หลักสูตรอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหลักการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้แผนภูมิความหมาย ร่วมกับเกม สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนป่า
เขาชะอางค์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.75 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด