ผลการใช้สื่อการสอนกระดานชวนนับแสนสนุก อนุสารน์ ไกรแก้ว
ความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ ของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา ๓
จังหวัดสงขลา
ผู้วิจัย : นายอนุสารน์ ไกรแก้ว
ปีที่ พ.ศ . : 2561
หน่วยงาน : ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 3 จังหวัดสงขลา
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาผลการใช้สื่อการสอนกระดานชวนนับแสนสนุกที่มีต่อความสามารถ ในการนับจำนวน 1-5 ของเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ ของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา ๓ จังหวัดสงขลาและเปรียบเทียบผลการใช้สื่อการสอนกระดานชวนนับแสนสนุกที่มีต่อความสามารถ ในการนับจำนวน 1-5 ก่อนและหลังการทดลองของเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ ของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา ๓ จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับห้องเตรียมความพร้อม 2 จำนวน 6 คน ซึ่งเป็นเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แผนการจัดการเรียนรู้ความสามารถในการนับจำนวน 1-5โดยใช้สื่อกระดานชวนนับแสนสนุกสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องด้านร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา ๓ จังหวัดสงขลาและ แบบทดสอบวัดความสามารถ ในการนับจำนวน 1-5 ของเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ ของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา ๓ จังหวัดสงขลา สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า
1.ความสามารถ ในการนับจำนวน 1-5 ของเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ โดยใช้สื่อการสอนกระดานชวนนับแสนสนุกของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา ๓ จังหวัดสงขลา หลังการสอนอยู่ในระดับดี
2. การเปรียบเทียบผลการใช้สื่อการสอนกระดานชวนนับแสนสนุกที่มีต่อความสามารถ ในการนับจำนวน 1-5 ก่อนและหลังการทดลองของเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือ พบว่า หลังการสอนสูงกว่าก่อนการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05