รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3
โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
ผู้รายงาน นางสมยงค์ ดาผุย
โรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลโนนหัน
สังกัดเทศบาลตำบลโนนหัน จังหวัดขอนแก่น
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดประสบการณ์
การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 และ 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เด็กปฐมวัยที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาล 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลโนนหัน สังกัดเทศบาลตำบลโนนหัน จังหวัดขอนแก่น เป็นเด็กชาย 10 คน เด็กหญิง 10 คน ทั้งหมด 20 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) โดยผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้นรู้จักเด็กเกิน 3 เดือน และเด็กมีพัฒนาการทางด้านทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับใกล้เคียงกัน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 20 แผน และแบบประเมินทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 25 ข้อ 25 คะแนน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย(µ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน("σ" )
ผลการวิจัย พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.18/79.60 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรม
ศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 เฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 0.5854 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 58.54