การใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะการฟัง 2 ขวบ ศพด.
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟัง
เตรียมอนุบาลห้อง 1 อายุ 2 ขวบ ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลเวียงเทิง
สังกัด เทศบาลตำบลเวียงเทิง
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาว โยษิตา อินทวี
โรงเรียน : ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลเวียงเทิง
ปีการศึกษา : 2562
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังของนักเรียนเตรียมอนุบาลห้อง 1 อายุ 2 ขวบ ให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนเตรียมอนุบาลห้อง 1 อายุ 2 ขวบ ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลเวียงเทิงที่มีต่อการใช้คำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังของนักเรียนเตรียมอนุบาลห้อง 1 อายุ 2 ขวบ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นนุบาลปีที่ 2 ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลเวียงเทิง สังกัด เทศบาลตำบลเวียงเทิง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเครื่องมือที่ผู้รายงานเป็นผู้สร้างขึ้นประกอบด้วย คำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังของนักเรียนเตรียมอนุบาลห้อง 1 อายุ 2 ขวบ จำนวน 9 เล่ม แบบสังเกตการพัฒนาด้านการฟังระหว่างจัดกิจกรรม แบบทดสอบวัดความสามารถทางภาษาด้านการฟังของนักเรียน เตรียมอนุบาลห้อง 1 อายุ 2 ขวบ จำนวน 9 ชุด ชุดละ 5 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าร้อยละ ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือ คำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังของนักเรียนเตรียมอนุบาลห้อง 1 อายุ 2 ขวบ มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก ซึ่งมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.85/ 85.60 สูงกว่าที่ตั้งไว้คือ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. พัฒนาการด้านการฟังของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
3. นักเรียนเตรียมอนุบาลห้อง 1 อายุ 2 ขวบ ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลเวียงเทิงมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้คำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังโดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ทั้ง 5 ข้อ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3