การใช้กิจกรรมแนะแนวเพื่อสงเสริมความกล้าแสดงออกในวิชาภาษาไทย
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค เพื่อศึกษาผลของการใช้กิจกรรมแนะแนว เพื่อสงเสริมความกลาแสดงออกในวิชาภาษาไทย สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ ๕ โรงเรียนท่าจีนอุดมวิทยา จํานวนประชากร 3๑ คนโดยใชกิจกรรมแนะแนว จํานวน 10 กิจกรรม เครื่องมือที่ใชในการเก็บขอมูล คือ แบบประเมินพฤติกรรมความกลาแสดงออกของนักเรียน ทั้งสามดาน คือ ดานการพูด การกระทํา และการแสดงความคิดเห็น ประเมินกอนและหลังการทํากิจกรรม และนําขอมูลมาวิเคราะห เพื่อหาคาเฉลี่ยและสวนเบี่ยงเบนมาตรฐานและคาที ผลการศึกษาพบวาภายหลังการเขารวมกิจกรรมแนะแนว นักเรียนมีความกลาแสดงออกดานการพูด การกระทํา และการแสดงความคิดเห็น เพิ่มขึ้นกวากอนเขารวมกิจกรรมแนะแนวและมีความพึงพอใจในการเขารวมกิจกรรมแนะแนว กลาแสดงความรูสึกและมีความเชื่อมั่นในการกระทําของตนเอง