การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ร่วมกับการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน
ระหว่างประเทศ ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ร่วมกัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
ผู้วิจัย นางมยุรี เสนไสย
หน่วยงาน โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ร่วมกับการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ร่วมกันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ร่วมกับการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ร่วมกันของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ร่วมกันของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ร่วมกับการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ร่วมกับการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง 2) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ร่วมกับการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เศรษฐกิจระหว่างประเทศ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ 5) แบบประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ร่วมกันแบบเพื่อนช่วยเพื่อน 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ร่วมกับการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (X-) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หาค่าทีแบบไม่อิสระ (t-test dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ร่วมกับการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ร่วมกันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.91/84.62 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ร่วมกับการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) พฤติกรรม การเรียนรู้ร่วมกันของนักเรียน ที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ร่วมกับการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศโดยภาพรวมมีพฤติกรรมการเรียนรู้ร่วมกันอยู่ในระดับดีเยี่ยม 4) การสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ร่วมกับการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด