LASTEST NEWS

08 ต.ค. 2567ครูสายผู้สอน ที่จะไปสอบผอ.โรงเรียนในรอบถัดไป ความหวังเริ่มริบหรี่ ก.ค.ศ. ออกเกณฑ์สกัดดาวรุ่ง ต้องเป็นรองผอ.ชำนาญการพิเศษ 2 ปี หรือตำแหน่งอื่นที่ก.ค.ศ. เทียบเท่า 08 ต.ค. 2567ก.ค.ศ. ออกหนังสือแจ้ง ว 19/2567 มาตรฐานตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 08 ต.ค. 2567ด่วนที่สุด! ที่ ศธ 04277/ว 1057 เรื่อง กำชับแนวทางปฏิบัติในการพานักเรียนไปนอกสถานศึกษา 08 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 08 ต.ค. 2567(8 ต.ค.2567) เปิดรายชื่อ 74 เขตพื้นที่ฯ ยังไม่ประกาศผลการพิจารณาย้ายครู ประจำปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 ต้องประกาศภายใน 23.59 น. ของวันที่ 15 ต.ค.67 08 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 08 ต.ค. 2567สพม.นครสวรรค์ เผยแพร่ข้อมูลการเรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชี ปี 2566 และ บัญชี ปี 2567 ข้อมูล ณ วันที่ 8 ตุลาคม 2567 08 ต.ค. 2567สำนักงาน ป.ป.ท. รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่ง นักวิชาการป้องกันการทุจริตในภาครัฐ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 68,350 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-16 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดประชานาถ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 7 - 11 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567โรงเรียนไผ่งามพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 14 - 18 ตุลาคม 2567

โครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

usericon

ชื่อเรื่อง    การประเมินโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
     โรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม ปีการศึกษา 2561
     สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36
ชื่อผู้ประเมิน    นางสาวกัญญาณี ชวาเขียว
ปีการศึกษา    2561

    การประเมินโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม ปีการศึกษา 2561 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ และผลผลิตของโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฯ โดยใช้รูปแบบการประเมินตามรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม รวมจำนวนทั้งสิ้น 714 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างโดยไม่อาศัยทฤษฎีความน่าจะเป็น (Non Probability Sampling) ด้วยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประเมินโครงการ คือ แบบประเมินของโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม ปีการศึกษา 2561 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36 แยกตามวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ จำนวน 4 ฉบับ ซึ่งเป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง ในปีการศึกษา 2561 ระหว่างวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 - 30 เมษายน 2562 นำผลที่ได้จากการเก็บข้อมูลมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. และเปรียบเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ย
    ผลการประเมินโครงการ พบว่า
    ด้านบริบทของโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม ปีการศึกษา 2561 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36 ผลการประเมิน อยู่ในระดับมากที่สุด ( x-bar= 4.55, S.D. = 0.36) ทุกกิจกรรมมีความสอดคล้องและเหมาะสม หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ของโครงการ สอดคล้องกับนโยบาย และจุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษาของชาติ นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 และภารกิจของโรงเรียนสะท้อนถึงความต้องการและความจำเป็นของโครงการ
    ด้านปัจจัยเบื้องต้นขอโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียน
เชียงม่วนวิทยาคม ปีการศึกษา 2561 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36 ผลการประเมิน อยู่ในระดับมาก (x-bar = 4.39, S.D. = 0.43) ทรัพยากรทางการบริหาร 4M’s ได้แก่ บุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ และการบริหารจัดการ มีความเหมาะสม
    ด้านกระบวนการดำเนินโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียน
เชียงม่วนวิทยาคม ปีการศึกษา 2561 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36 มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ( x-bar = 4.35, S.D. = 0.40) กระบวนการดำเนินโครงการด้วยระบบวงจรคุณภาพ PDCA จำนวน 4 ขั้นตอน ได้แก่ P=Plan การวางแผน D=Do การลงมือปฏิบัติ C=Check การตรวจสอบ/ประเมินผล A=Action การปรับปรุง/แก้ไข ของทุกกิจกรรมมีความเหมาะสม
    ด้านผลผลิตโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียน
เชียงม่วนวิทยาคม ปีการศึกษา 2561 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36 มีผลการประเมินตามความคิดเห็น ของคณะครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับระดับมากที่สุด ( x-bar = 4.60, S.D. = 0.42) และครู นักเรียน และผู้ปกครอง มีความพึงพอใจต่อโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53, S.D. = 0.49) เนื่องจากกิจกรรมยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์กลุ่มสาระภาษาไทย กิจกรรมยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ กิจกรรมยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ และกิจกรรมยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ ประสบผลสำเร็จ ตอบสนองมาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน: ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน ซึ่งในปีการศึกษา 2561 นักเรียนทุกระดับชั้นมีผลการเรียนเฉลี่ยทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2560 ร้อยละ 3.60 เมื่อแยกเป็นร้อยละของนักเรียนที่มีเกรดเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแต่ละรายวิชาในระดับ 3 ขึ้นไป พบว่า ปีการศึกษา 2561 มีจำนวนเพิ่มขึ้นจาก
ปีการศึกษา 2560 คิดเป็นร้อยละ 7.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดไว้ร้อยละ 5 และเมื่อเปรียบเทียบผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ปีการศึกษา 2561 นักเรียนสามารถทำคะแนนได้สูงกว่าปีการศึกษา 2560 ที่ผ่านมา และยังทำคะแนนได้สูงกว่าคะแนนระดับประเทศ 3 วิชา ได้แก่ วิชา ภาษาไทย คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ส่วนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ในปีการศึกษา 2561 นักเรียนสามารถทำคะแนนได้สูงกว่าปีการศึกษา 2560 และบางวิชายังสามารถทำคะแนนเพิ่มสูงได้เกินจากเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดไว้ร้อยละ 5 ได้แก่ วิชาคณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ
    สรุปได้ว่า โครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม ปีการศึกษา 2561 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36 ได้ผลเป็นที่น่าพึงพอใจอย่างยิ่ง เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการยืนยันความสำเร็จของโครงการฯ พบว่า ในปีการศึกษา 2561 โรงเรียนยังได้รับเกียรติบัตรชื่นชม จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 เพื่อแสดงว่าโรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม เป็นสถานศึกษาที่มีคะแนนเฉลี่ยรวมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ สูงกว่าค่าเป้าหมายร้อยละ 3 จากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O - NET) ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เปรียบเทียบปีการศึกษา 2560 – 2561 และส่งผลให้ผู้บริหารสถานศึกษาได้รับรางวัลรองผู้อำนวยการดีเด่น ประจำปี 2561 จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้วย
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^