เผยแพร่ผลงานบทคัดย่อวิจัย
เพื่อส่งเสริมลักษณะนิสัยการดื่มนมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวจินตนา เหล่าพิเดช
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
สถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรี ตำบลเมืองใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมลักษณะนิสัยการดื่มนมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเพื่อศึกษาลักษณะนิสัยการดื่มนมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนอนุบาลปีที่ 1/4 โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 31 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม นักเรียนแต่ละห้องคละตามความสามารถ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการบูรณาการหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมลักษณะนิสัยการดื่มนมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 18 แผน 2) แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 และ 3) แบบประเมินพฤติกรรมเพื่อวัดคุณลักษณะนิสัยการดื่มนมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาประสิทธิภาพ E1/E2 และเปรียบเทียบความแตกต่างของความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนมของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยการทดสอบ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดื่มนมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.78/83.71 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนม หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดื่มนม สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยทดสอบก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐาน
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีลักษณะนิสัยการดื่มนมได้ในปริมาณที่สูงขึ้น โดยจำนวนนักเรียนที่ดื่มนมหมดกล่องเพิ่มขึ้นจากก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ร้อยละ 35.48 เป็นหลังการจัดประสบการณ์เรียนรู้ ร้อยละ 90.32 เป็นผลมาจากนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและเห็นคุณค่าของนมที่โรงเรียนจัดให้ รวมถึงการปรับเปลี่ยนวิธีการดื่มที่หลากหลาย ทำให้นักเรียนไม่รู้สึกจำเจ