การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค
ของนักเรียนโรงเรียนคงคารามอำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี
ผู้รายงาน นายธนพล เริ่มคิดการณ์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนคงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model ในด้านสภาวะแวดล้อมหรือบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนคงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี 3) เพื่อเปรียบเทียบผลการประเมินพฤติกรรมตามหลักคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนก่อนเข้าร่วมโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนคงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี และ 4) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนคงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ได้แก่ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนคงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 331 คน โดยใช้ตารางของเครซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) ได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย (Sample Random Sampling) ประกอบด้วย 1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนคงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ปีการศึกษา 2561 จำนวน 240 คน โดยเทียบxxxส่วน นักเรียน 1 ชั้น ต่อนักเรียน 40 คน และ 2) ครูผู้สอน จำนวน 91 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ แบบประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนคงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการ และแบบประเมินพฤติกรรมของผู้เรียนก่อนเข้าร่วมและหลังเข้าร่วมโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ที่ได้สร้างขึ้นโดยอาศัยกรอบแนวคิดทฤษฎีและผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับปัญหาวิจัย วัตถุประสงค์ สมมติฐาน รวมทั้งนิยามปฏิบัติการ โดยใช้คำถาม 2 ประเภท คือ คำถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า และคำถามปลายเปิด
จากข้อค้นพบที่ได้จากการวิเคราะห์ข้อมูล สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน
โรงเรียนคงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็น รายด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย พบว่า ด้านสภาวะแวดล้อมหรือบริบท มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ตามลำดับ
2. ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และ
ค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนคงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ด้านกิจกรรมการดำเนินงานโครงการ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และด้านคุณภาพผู้เรียนเกี่ยวกับคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ โดยภาพรวม พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน
3. ผลการประเมินพฤติกรรมตามหลักคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ของนักเรียนก่อนเข้าร่วมโครงการและหลังเข้าร่วมโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียน คงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี พบว่า นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน มีผลการประเมินพฤติกรรมตามหลักคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ หลังเข้าร่วมโครงการสูงกว่าก่อนเข้าร่วมโครงการ